LASTEST NEWS

29 พ.ค. 2560โรงเรียนวัดตำหนักเหนือ รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000บาท 29 พ.ค. 2560สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราว 10 อัตรา สมัคร 5-11 มิถุนายน 2560 29 พ.ค. 2560เล็งออก"ข้อสอบกลาง"ภาคก.คัดครู 29 พ.ค. 2560คาดได้ใช้เกณฑ์ใหม่สอบครูผู้ช่วยปี 61 29 พ.ค. 2560สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการ 20 อัตรา หลายจังหวัด มีตำแหน่งป.ตรีทุกสาขา สมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 29 พ.ค. 2560คุรุสภาแจ้งเตือน เริ่มเก็บค่าปรับต่ออายุใบอนุญาตล่าช้าตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป 29 พ.ค. 2560ป.บัณฑิตวิชาชีพครู (ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู) มีไว้ให้หน่วยผู้ใช้ครูพัฒนาครูในสังกัดของตัวเอง 27 พ.ค. 2560มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัยและบุคคลเข้าทำงาน รวม 80 อัตรา 27 พ.ค. 2560ไม่ต้องใช้วุฒิครู (รับปริญญาตรีทุกสาขา) กศน.ตากเปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา 27 พ.ค. 2560( รับสมัคร 18 อัตรา ) สพป.นครราชสีมา เขต 6 เปิดสอบครูอัตราจ้าง ครูธุรการ (ป.ตรีทุกสาขา) 1-9มิ.ย.60

"กมล" ดันฟื้นสอบตกเรียนซ้ำ

usericon

"กมล" ดันฟื้นสอบตกเรียนซ้ำ

“กมล”ยอมรับ 1 ใน 3 ของเด็กป.3 อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ เตรียมตั้ง กก.ยกระดับการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนครบวงจร ดันฟื้นสอบตกเรียนซ้ำชั้น

วันนี้ (29 ต.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงข้อมูลของผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่พบว่าโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีนักเรียนชั้นประถมศึกษา โดยเฉพาะ ป.3 อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เป็นจำนวนมาก ว่า ที่ผ่านมา สพฐ.ได้ทำการสำรวจเรื่องการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ในเด็กนักเรียนชั้น ป.3 ทั่วประเทศ ที่มีอยู่กว่า 600,000 คน พบว่า อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ประมาณ 35,000 คน อ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่อง ประมาณ 200,000 คน ซึ่งก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่มาก เพราะเป็นจำนวนถึง 1 ใน 3 ของเด็กชั้น ป.3 ทั้งหมด และที่ผ่านมา สพฐ.ก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาตลอด โดยส่งสื่อการเรียนการสอนที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆไปบ้างแล้ว และล่าสุดตนได้หารือกับนายวินัย รอดจ่าย กรรมการ กพฐ. และเห็นว่าควรมีการตั้งคณะกรรมการยกระดับการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน โดยเชิญนางวีณา อัครธรรม อดีตที่ปรึกษา สพฐ.ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ เป็นประธาน เพื่อดูแลเรื่องนี้เป็นการเฉพาะอย่างครบวงจร

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการชุดนี้ จะทำงานใน 4 ขั้นตอน คือ 1.การขอข้อมูลของเด็กนักเรียนที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกแห่ง เพื่อให้ได้ข้อมูลล่าสุดที่สุด 2.เชิญนักวิชาการที่มีนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ มาประชุมหารือ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และประมวลผลว่านวัตกรรมใดที่เหมาะสมที่จะนำไปใช้กับเด็กกลุ่มไหน และในพื้นที่ใดบ้าง ซึ่งนวัตกรรมในเรื่องนี้ก็มีอยู่จำนวนไม่น้อย ทั้งการสอนแบบคาราโอเกะ หรือ การแยกกลุ่มสอน เป็นต้น 3.เชิญผู้อำนวย สพท. ศึกษานิเทศก์ และผู้ที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่ออบรมนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบที่เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ และ 4.จัดส่งสื่อการเรียนการสอนไปให้โรงเรียน โดยคาดว่าประมาณกลางเดือน พ.ย.นี้น่าจะเริ่มดำเนินการในขั้นตอนแรกได้

"ต้องยอมรับว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้เลื่อนขึ้นมาเรียนอยู่ชั้น ป.3 หรือสูงกว่าได้เป็นเพราะนโยบาย ศธ. ที่กำหนดไม่ให้เด็กตกแล้วต้องเรียนซ้ำชั้น เด็กสอบไม่ผ่านก็ให้สอบแก้ หรือไม่ก็ให้ทำกิจกรรมอื่นแทนแล้วปล่อยให้ผ่าน ซึ่งก็เหมือนเป็นการหมักหมมปัญหาเอาไว้ ไม่เหมือนกับโรงเรียนเอกชนที่สามารถให้เด็กที่สอบไม่ผ่านซ้ำชั้นได้ ทั้งนี้ หากจะแก้ไขนโยบายของ ศธ.ในประเด็นดังกล่าว ก็ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะต้องมีการแก้ไขกฏกระทรวงให้ รมว.ศธ.เป็นผู้ลงนามให้ความเห็นชอบ " ดร.กมล กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามตนจะนำปัญหานี้ไปหารือกับคณะกรรมการยกระดับการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนก่อน เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจึงนำมาหารือในที่ประชุม กพฐ. และที่ประชุมกระทรวงต่อไป อย่างไรก็ตามส่วนตัวตนอยากให้มีการนำระบบสอบตกซ้ำชั้นกลับมาใช้อีก.

ที่มาของข่าว : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 29 ตุลาคม 2557
29 ต.ค. 2557 เวลา 19:42 น. 0 1,426
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^