LASTEST NEWS

17 พ.ย. 2561สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 เตรียมรับสมัครธุรการโรงเรียน 156 อัตรา 17 พ.ย. 2561สพม.22 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานวิทยาศาสตร์ สมัคร19-23 พฤศจิกายน 2561 16 พ.ย. 2561จะเป็นอย่างไร? เมื่อเด็กยุคใหม่ เลือกเรียนแพทย์น้อย เด็กรุ่นใหม่เลือกทำงานและเรียนไปด้วยมากกว่า 16 พ.ย. 2561โรงเรียนวัดบ้านไร่(ประชานุกูล) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 15,000.- บาท 16 พ.ย. 2561โรงเรียนวัดมหาโพธิใต้ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ สมัคร19-23พ.ย.2561 16 พ.ย. 2561กระทู้พันทิป : ทำไมนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ถึงไม่ได้เงินเดือนคะ ? 16 พ.ย. 2561สพฐ.เข้มหนุนเด็กเรียนรู้ไอทีจริงจัง 16 พ.ย. 2561“สสวท.”ชวนเด็กป.4-ม.ปลายประกวดงานวิจัยวิทย์สิ่งแวดล้อม 16 พ.ย. 2561เปิดร่าง มคอ.1 หลักสูตรครู 4 ปี 129 หน่วยกิต ฝึกสอน 25% ของเวลาเรียนแต่ละปี 16 พ.ย. 2561ยันหลักสูตรครู4ปี ไม่ได้ลดหน่วยกิต คุณภาพคับแก้ว

การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษ

usericon

การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษ
ชื่องานวิจัย     :     การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริม
            ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย        :    นางไข่มุก เทพหัสดิน ณ อยุธยา
ตำแหน่ง        :    ครูชำนาญการ
ปีที่ทำวิจัย    :    ปีการศึกษา 2554

บทคัดย่อ

    การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ตั้งความมุ่งหมายไว้ 1) เพื่อศึกษาผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัย ชาย–หญิง อายุระหว่าง อายุ 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 30 คน ซึ่งสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) โดยทำการทดลอง สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 36 ครั้ง
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน จำนวน 36 กิจกรรม ค่าความสอดคล้องของเครื่องมือ = 0.91 และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .95 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One-Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ t – test for Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยรวมพบว่าก่อนการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 อยู่ในระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.80 ภายหลังการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุจากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.57
    2. ผลการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เปลี่ยนแปลงสูงขึ้นทั้งโดยรวมและรายด้าน สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อวัสดุธรรมชาติ
อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
CHUSAI 05 ต.ค. 2557 เวลา 11:05 น. 0 836
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^