LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชุมพร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 1 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 62 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

สิวที่หลัง รักษาได้ด้วยวิธีไหนบ้าง เกิดจากอะไร ป้องกันได้อย่างไร

usericon

สิวที่หลัง เป็นภาวะทางผิวหนังที่พบได้บ่อย มักจะเกิดกับใบหน้า แต่ก็สามารถส่งผลต่อส่วนอื่นๆ ของร่างกาย รวมทั้งหลังด้วย สิวที่หลังหรือที่เรียกว่า "bacne" อาจทำให้หงุดหงิดและกังวลได้พอๆ กัน ส่งผลต่อความนับถือตนเองและความมั่นใจ ในบทความนี้ เราจะมาดูสาเหตุ แนวทางการรักษา และวิธีป้องกันสิวที่หลังกัน

สาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง:

สิวที่หลังเกิดขึ้นเมื่อรูขุมขนที่หลังอุดตันด้วยเซลล์ผิวที่ตายแล้ว น้ำมันส่วนเกิน (ซีบัม) และแบคทีเรีย มีหลายปัจจัยที่นำไปสู่การเกิดสิวที่หลัง:

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน: ความผันผวนของฮอร์โมน เช่น ที่เกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่น การมีประจำเดือน หรือความไม่สมดุลของฮอร์โมน สามารถกระตุ้นการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นและนำไปสู่การเกิดสิวที่หลัง

การผลิตซีบัมมากเกินไป: การผลิตซีบัมมากเกินไปอาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยทางพันธุกรรมหรือยาบางชนิด ความมันส่วนเกินจะเข้าไปผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วและแบคทีเรีย ทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดสิวได้

เหงื่อและแรงเสียดทาน: เหงื่อออกมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรวมกับแรงเสียดทานจากเสื้อผ้าที่รัดแน่นหรือเป้สะพายหลัง สามารถดักจับเหงื่อและแบคทีเรียบนผิวหนัง ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดสิวได้

สุขอนามัยที่ไม่ดี: การทำความสะอาดหลังไม่เพียงพออาจนำไปสู่การสะสมของสิ่งสกปรก น้ำมัน และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว

วิธีการรักษาสิวที่หลัง:

การรักษาเฉพาะที่: ครีม โลชั่น หรือเจลที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ที่มีส่วนผสมอย่างเช่น เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ กรดซาลิไซลิก หรือกำมะถันสามารถช่วยให้รูขุมขนอุดตัน ลดการอักเสบ และฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้โดยตรงกับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลังจากทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน

ยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์: ในกรณีที่รุนแรง แพทย์ผิวหนังอาจสั่งยาเฉพาะที่ที่แรงขึ้นหรือยาปฏิชีวนะในช่องปากเพื่อลดการอักเสบและควบคุมการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ในบางกรณี อาจแนะนำให้ใช้การรักษาด้วยฮอร์โมน เช่น ยาคุมกำเนิดหรือสไปโรโนแลคโตน

การรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญ: การทำหัตถการทางผิวหนัง เช่น การลอกผิวด้วยสารเคมี การกรอผิวด้วยไมโครเดอร์มา หรือการรักษาด้วยเลเซอร์สามารถได้ผลในการรักษาสิวที่หลัง ขั้นตอนเหล่านี้จะผลัดเซลล์ผิว คลายรูขุมขน และส่งเสริมการผลัดเซลล์

วิธีการป้องกันสิวที่หลัง:

รักษาสุขอนามัยที่ดี: อาบน้ำเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเหงื่อออก และใช้น้ำยาทำความสะอาดที่อ่อนโยนเพื่อขจัดน้ำมันส่วนเกิน สิ่งสกปรก และเหงื่อออกจากหลังของคุณ หลีกเลี่ยงการขัดถูแรงเกินไปเพราะอาจทำให้สิวรุนแรงขึ้นได้

สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี: เลือกเสื้อผ้าหลวมๆ ที่ทำจากผ้าธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ซึ่งช่วยให้ผิวหนังของคุณสามารถหายใจและลดการเสียดสีได้ หลีกเลี่ยงเป้หรืออุปกรณ์กีฬาที่คับแน่นซึ่งสามารถดักจับเหงื่อและแบคทีเรียได้

หลีกเลี่ยงสารระคายเคือง: ระวังผลิตภัณฑ์ที่อาจระคายเคืองผิว เช่น สบู่ที่มีฤทธิ์รุนแรง ผงซักฟอก หรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเส้นผมที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (ไม่อุดตันรูขุมขน)

รักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี: รับประทานอาหารที่สมดุลซึ่งอุดมด้วยผลไม้ ผัก และเมล็ดธัญพืช หลีกเลี่ยงอาหารหวานและมันที่อาจทำให้สิวรุนแรงขึ้น การออกกำลังกายเป็นประจำยังช่วยควบคุมฮอร์โมนและเพิ่มการไหลเวียนโลหิต

อย่าแคะหรือบีบ: หลีกเลี่ยงการแคะ บีบ หรือเกาสิวที่หลัง เพราะอาจทำให้การอักเสบแย่ลง ทำให้เกิดแผลเป็น และเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ

บทสรุปสิวที่หลัง:

สิวที่หลัง อาจเป็นเรื่องน่ารำคาญใจ แต่ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง จะสามารถจัดการและป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ ทางเลือกการรักษาที่เหมาะสม และพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพสามารถปรับปรุงสภาพของสิวที่หลังของคุณได้อย่างมาก หากสิวของคุณยังคงอยู่หรือรุนแรงขึ้น ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อการรักษาเฉพาะบุคคล

แหล่งที่มา: https://biocian.com/health/acne-on-the-back/
Dr. BIOCIAN 22 พ.ค. 2566 เวลา 12:35 น. 0 85
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^