LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

คลอไรด์ (Chloride) คืออะไร ประโยชน์

usericon

คลอไรด์ (Chloride) เป็นอิเล็กโทรไลต์และแร่ธาตุสำคัญที่ในรูปแบบไอออนิก (Cl-) ซึ่งทำงานร่วมกับอิเล็กโทรไลต์อื่นๆ เช่น โซเดียมและโพแทสเซียม พบมากในของเหลวนอกเซลล์ เช่น เลือดและของเหลวคั่นระหว่างหน้า ซึ่งช่วยรักษาสมดุลของของเหลวและระดับ pH ที่เหมาะสม

บทบาทของคลอไรด์ในร่างกาย

การควบคุมสมดุล: คลอไรด์ทำงานควบคู่กับโซเดียมเพื่อรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย ช่วยควบคุมแรงดันออสโมติก ทำให้มั่นใจได้ว่าของเหลวจะกระจายอย่างเหมาะสมทั้งภายในและภายนอกเซลล์ ความสมดุลนี้มีความสำคัญต่อการทำงานของเซลล์ การส่งผ่านประสาท และการหดตัวของกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม

การย่อยอาหารและความสมดุลของกรดเบส: คลอไรด์เป็นส่วนประกอบของกรดไฮโดรคลอริก (HCl) ซึ่งกระเพาะอาหารจะหลั่งออกมาเพื่อช่วยในการย่อยอาหาร HCl ช่วยย่อยสลายอาหารและกระตุ้นเอนไซม์ย่อยอาหาร นอกจากนี้ คลอไรด์ยังช่วยรักษาสมดุลของกรดเบสในร่างกาย โดยทำงานร่วมกับไอออนไบคาร์บอเนตเพื่อควบคุมระดับ pH

การทำงานของเส้นประสาทและการหดตัวของกล้ามเนื้อ: คลอไรด์มีบทบาทสำคัญในการส่งกระแสประสาทและการหดตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยรักษาการไล่ระดับสีทางไฟฟ้าทั่วเยื่อหุ้มเซลล์ ซึ่งจำเป็นต่อการส่งสัญญาณประสาทและการประสานงานของกล้ามเนื้อ

การตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน: คลอไรด์มีส่วนช่วยในการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยช่วยในการผลิตกรดไฮโปคลอรัส (HOCl) โดยเซลล์เม็ดเลือดขาว HOCl มีคุณสมบัติต้านจุลชีพและช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเชื้อโรค

แหล่งที่มาของคลอไรด์

เกลือแกง (โซเดียมคลอไรด์): เกลือแกงเป็นแหล่งอาหารหลักของคลอไรด์ อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคโซเดียมมากเกินไปเนื่องจากอาจส่งผลเสียต่อความดันโลหิตและสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

อาหารทะเล: ปลาและสัตว์มีเปลือก เช่น ปลาแซลมอน กุ้ง และหอยแมลงภู่ เป็นแหล่งของคลอไรด์ที่ดีเยี่ยม

ผัก: ผักหลายชนิดมีคลอไรด์ โดยแหล่งที่ดีโดยเฉพาะคือสาหร่าย ขึ้นฉ่ายฝรั่ง และมะเขือเทศ

ผลิตภัณฑ์นม: นม ชีส และโยเกิร์ตมีคลอไรด์ พร้อมด้วยสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ เช่น แคลเซียมและโพแทสเซียม

พืชตระxxxลถั่วและโฮลเกรน: อาหารอย่างถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี และผลิตภัณฑ์จากโฮลเกรนก็มีส่วนทำให้ได้รับคลอไรด์เช่นกัน

ปริมาณการบริโภคที่แนะนำ

ปริมาณคลอไรด์ที่แนะนำต่อวันสำหรับผู้ใหญ่โดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 2,300-2,600 มิลลิกรัม บุคคลส่วนใหญ่สามารถตอบสนองความต้องการคลอไรด์ผ่านการรับประทานอาหารที่สมดุลโดยไม่ต้องเสริมเฉพาะ อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขหรือสถานการณ์ทางการแพทย์บางอย่าง เช่น การอาเจียนเป็นเวลานาน ท้องร่วง หรือเหงื่อออกมากเกินไป อาจต้องได้รับคลอไรด์เพิ่มเติมหรือการรักษาทางการแพทย์

เป็นที่น่าสังเกตว่าการบริโภคคลอไรด์มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปของโซเดียมคลอไรด์ (เกลือแกง) อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ รวมถึงความดันโลหิตเพิ่มขึ้นและความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องบริโภคคลอไรด์ในปริมาณที่พอเหมาะและเลือกรับประทานอาหารที่สมดุลซึ่งรวมถึงอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารที่หลากหลาย

บทสรุป

ในขณะที่มักถูกมองข้าม คลอไรด์เป็นแร่ธาตุสำคัญที่มีส่วนช่วยในการทำงานต่างๆ ของร่างกาย ตั้งแต่การรักษาสมดุลของของเหลวและระดับ pH ไปจนถึงการสนับสนุนการย่อยอาหาร การทำงานของเส้นประสาท และการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน คลอไรด์

แหล่งที่มา: https://biocian.com/nutrient/chloride/
Dr. BIOCIAN 19 พ.ค. 2566 เวลา 12:23 น. 0 151
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^