LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2

สิวขึ้นหน้าผาก ไม่หายสักที เป็นเพราะอะไร วิธีการรักษา

usericon

สิวเป็นสภาพผิวทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านทั่วโลก โดยเฉพาะสิวที่หน้าผากเป็นปัญหากวนใจและน่าอายที่มักเกิดกับคนทุกวัย ในบทความนี้เราจะมาดูสาเหตุ การรักษา และการป้องกันสิวบริเวณหน้าผากกัน

สาเหตุของสิวขึ้นหน้าผาก

สิวขึ้นหน้าผากเกิดได้จากหลายปัจจัย ได้แก่

การผลิตน้ำมันส่วนเกิน: เมื่อต่อมไขมันในผิวหนังผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป อาจทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดสิวได้

ความไม่สมดุลของฮอร์โมน: การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยเฉพาะในช่วงวัยแรกรุ่น อาจนำไปสู่การเพิ่มการผลิตน้ำมันและสิว

อาหารที่ไม่มีประโยชน์: อาหารที่มีน้ำตาลสูง อาหารแปรรูป และผลิตภัณฑ์จากนมสามารถทำให้เกิดสิวขึ้นหน้าผากได้

ความเครียด: ความเครียดในระดับสูงอาจทำให้เกิดความไม่สมดุลของฮอร์โมน ซึ่งนำไปสู่การเกิดสิวขึ้นหน้าผากได้

รักษาสิวขึ้นหน้าผาก

การรักษาสิวที่หน้าผากขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ ตัวเลือกการรักษาบางอย่าง ได้แก่ :

ยาเฉพาะที่: ยาเฉพาะที่ เช่น เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์หรือกรดซาลิไซลิก สามารถทาโดยตรงกับบริเวณที่ได้รับผลกระทบเพื่อช่วยคลายรูขุมขนและลดการอักเสบ

ยารับประทาน: ในกรณีที่รุนแรงมากขึ้น อาจมีการสั่งยารับประทาน เช่น ยาปฏิชีวนะหรือไอโซเทรติโนอิน

การลอกผิวด้วยสารเคมี: การลอกผิวด้วยสารเคมีสามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวและเปิดรูขุมขน ซึ่งสามารถลดความถี่ในการเกิดสิวได้

การบำบัดด้วยแสง: การบำบัดด้วยแสงสามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนังและลดการอักเสบ ซึ่งจะช่วยลดการเกิดสิวได้

ป้องกันสิวขึ้นหน้าผาก

เคล็ดลับในการป้องกันสิวที่หน้าผาก ได้แก่:

รักษาความสะอาดของหน้าผาก: การรักษาความสะอาดของหน้าผากด้วยการล้างหน้าวันละสองครั้งด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่อ่อนโยนสามารถช่วยขจัดน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรก ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดสิวได้

หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า: การสัมผัสใบหน้าสามารถถ่ายเทแบคทีเรียและน้ำมันจากมือสู่ผิวหนัง ซึ่งอาจทำให้เกิดสิวได้

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมัน: การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมันหรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันสามารถช่วยป้องกันรูขุมขนอุดตันและการเกิดสิวได้

รักษาสุขภาพอาหาร: การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่มีน้ำตาลต่ำและอาหารแปรรูปสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดสิว

สรุปได้ว่า สิวขึ้นหน้าผาก เป็นอาการทางผิวหนังที่พบได้บ่อยซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัย ทางเลือกในการรักษาสิวที่หน้าผาก ได้แก่ การใช้ยาเฉพาะที่ ยารับประทาน การลอกผิวด้วยสารเคมี และการบำบัดด้วยแสง การรักษาความสะอาดบริเวณหน้าผาก หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมัน และการรักษาอาหารที่มีประโยชน์ สิ่งสำคัญคือต้องขอคำแนะนำจากแพทย์ผิวหนังเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและรับการรักษาที่เหมาะสม

แหล่งที่มา: https://biocian.com/health/forehead-acne/
Dr. BIOCIAN 13 พ.ค. 2566 เวลา 00:01 น. 0 167
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^