LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

รู้ทัน! รูขุมขนอักเสบ ภัยเงียบทำร้ายผิวสวย

usericon

รูขุมขนอักเสบ เป็นภาวะผิวหนังทั่วไปที่เกิดขึ้นเมื่อรูขุมขนอักเสบ เงื่อนไขนี้สามารถส่งผลกระทบต่อทุกคนโดยไม่คำนึงถึงอายุหรือเพศ ในบทความนี้ เราจะอธิบายถึงสาเหตุ อาการ และทางเลือกในการรักษาโรครูขุมขนอักเสบ

สาเหตุของรูขุมขนอักเสบ

รูขุมขนอักเสบอาจเกิดจากหลายปัจจัย ได้แก่:

การติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา: สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของรูขุมขนอักเสบคือการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อแบคทีเรียหรือเชื้อราเข้าสู่รูขุมขนผ่านทางบาดแผลเล็ก ๆ หรือช่องเปิดอื่น ๆ ในผิวหนัง

การระคายเคือง: รูขุมขนอักเสบสามารถเกิดขึ้นได้จากการระคายเคืองผิวหนัง เช่น จากเสื้อผ้าที่รัดแน่น การโกนขน หรือการแว็กซ์ขน

สารเคมี: การสัมผัสกับสารเคมีบางชนิด เช่น น้ำมันหรือจาระบี อาจทำให้เกิดรูขุมขนอักเสบได้เช่นกัน

ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน: บุคคลที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ที่ติดเชื้อ HIV หรือเบาหวาน จะมีโอกาสเกิดรูขุมขนอักเสบได้ง่ายกว่า

อาการของรูขุมขนอักเสบ

อาการของรูขุมขนอักเสบอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ อาการทั่วไป ได้แก่:

อาการคันหรือเจ็บปวด: อาการที่พบบ่อยที่สุดของรูขุมขนอักเสบคือลักษณะของการกระแทกที่คันหรือเจ็บปวดรอบ ๆ รูขุมขน

รอยแดงและบวม: บริเวณที่ได้รับผลกระทบอาจมีสีแดงและบวม

ตุ่มหนองหรือตุ่มน้ำ: ตุ่มอาจเต็มไปด้วยหนองหรือของเหลว

เปลือกโลก: ในกรณีที่รุนแรง พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอาจมีเปลือกหรือตกสะเก็ด

การรักษารูขุมขนอักเสบ

การรักษารูขุมขนอักเสบขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการ ตัวเลือกการรักษาบางอย่าง ได้แก่ :

ยาปฏิชีวนะ: หากรูขุมขนอักเสบเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย อาจมีการสั่งยาปฏิชีวนะเพื่อช่วยกำจัดการติดเชื้อ

ยาต้านเชื้อรา: หากรูขุมขนอักเสบเกิดจากการติดเชื้อรา อาจกำหนดยาต้านเชื้อรา

ยาเฉพาะที่: อาจทาครีมหรือขี้ผึ้งเฉพาะที่ เช่น ครีมไฮโดรคอร์ติโซนหรือขี้ผึ้งยาปฏิชีวนะกับบริเวณที่ได้รับผลกระทบ

การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต: การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตบางอย่าง เช่น การสวมเสื้อผ้าหลวมๆ และหลีกเลี่ยงการโกนหรือแว็กซ์ สามารถช่วยป้องกันและรักษาโรครูขุมขนอักเสบได้

โดยสรุปแล้ว รูขุมขนอักเสบ เป็นภาวะผิวหนังทั่วไปที่สามารถเกิดจากหลายปัจจัย อาการของรูขุมขนอักเสบ ได้แก่ ตุ่มคันหรือเจ็บปวด แดงและบวม และตุ่มหนองหรือของเหลว ตัวเลือกการรักษารูขุมขนอักเสบ ได้แก่ ยาปฏิชีวนะ ยาต้านเชื้อรา ยาเฉพาะที่ และการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต หากคุณสงสัยว่าอาจมีรูขุมขนอักเสบ สิ่งสำคัญคือควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและรับการรักษาที่เหมาะสม

แหล่งที่มา: https://biocian.com/health/what-is-folliculitis/
Dr. BIOCIAN 12 พ.ค. 2566 เวลา 23:54 น. 0 123
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^