LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.กระบี่ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กระบี่ 24 เม.ย. 2567สพป.ราชบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 1 24 เม.ย. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.จันทบุรี เขต 1

รู้ทันควบคุมได้ ภาวะแทรกซ้อนเบาหวานเสี่ยงโรคอะไรเพิ่ม?

usericon



เบาหวานเป็นผลมาจากความแปลกของตับอ่อนที่ผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยเกินไปต่อการใช้แรงงาน เมื่อฮอร์โมนอินซูลินขาดร่างกายก็เลยถือเอาน้ำตาลออกไปใช้งานได้ลดน้อยลง นำมาซึ่งการทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากขึ้น กระทบต่อร่างกายระยะยาวจนกระทั่งเปลี่ยนเป็นปัญหาเรื้อรังไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย กระทั่งทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนโรคเบาหวานได้ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่า 1 ใน 10 ของวัยผู้ใหญ่มีอาการป่วยเป็นเบาหวาน แล้วก็ อัตรา 2 ใน 3 ของผู้ที่กำลังป่วยด้วยโรคเบาหวานจะเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนโรคเบาหวานอีกครั้ง เพราะเหตุว่าอาการในระยะเริ่มต้นแสดงออกกำกวม เบาหวานก็เลยเปรียบเหมือนภัยเงียบที่พร้อมจะบ่อนทำลายคุณภาพชีวิตและก็บางทีอาจรุนแรงถึงกับขนาดสูญเสียชีวิตได้

ภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเบาหวาน พบได้ทั่วไปพบได้ 2 จำพวก
ถึงแม้โรคเบาหวานจะเป็นโรคที่วิเคราะห์ได้ง่าย ตรวจคัดเลือกกรองได้โดยการประมาณระดับน้ำตาลในเลือด ที่สามารถบอกถึงการเสี่ยงสำหรับการเป็นโรคเบาหวาน รวมทั้งมียาฉีดอินซูลินที่มีคุณภาพสูง แม้กระนั้นคนเจ็บโดยมากกลับมิได้รับการวิเคราะห์อย่างทันการ และไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เข้าขั้นที่สมควรได้ ผู้เจ็บป่วยที่เป็นโรคโรคเบาหวานมานานอปิ้งน้อย 5 ปีขึ้นไป ก็เลยมักมีภาวะแทรกซ้อนจากเบาหวานตามมา โดยแบ่งออกได้ 2 ชนิดดังต่อไปนี้

- ภาวะแทรกซ้อนฉับพลันหมายถึงสภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ หรือสภาวะน้ำตาลในเลือดสูงร้ายแรง ร่วมกับภาวการณ์กรดคีโตนคั่ง (Ketone) มีสัญญาณอันตรายที่เจอได้หมายถึงหัวใจเต้นเร็ว เวียนหัว สายตาพร่าเลือน เหงื่อไหลไคลย้อยง่าย หมดแรง หรือ​อ้วกคลื่นไส้​ หายใจแรงลึก หากแม้อาการจะดูเหมือนกับว่าความป่วยทันควันโดยธรรมดาแม้กระนั้นก็สามารถก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

- ภาวะแทรกซ้อนเรื้อรัง กำเนิดในระยะยาว โดยส่วนมากมักเป็นความเสื่อมของเส้นโลหิตที่ไปหล่อเลี้ยงตามอวัยวะต่างๆของร่างกาย อย่างเช่น สมอง หัวใจ ไต ตา รวมทั้งเส้นเลือดส่วนปลายตัน โดยยิ่งไปกว่านั้นรอบๆต้นขา ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้มีการเกิดแผลที่เท้าในผู้เป็นโรคเบาหวานนั่นเอง

3 ภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานที่ควรจะเฝ้าระวัง !
การตรวจค้นการเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนโรคเบาหวานจากหมอผู้ที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน รวมทั้งตรวจติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ สามารถเจอการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ทีแรกๆและก็คุ้มครองป้องกันโรคแทรกกลุ่มนี้ได้ก่อนสายเกินแก้ โดยมี 3 ภาวะแทรกซ้อนโรคเบาหวานที่ควรจะเฝ้าระวังดังต่อไปนี้

1. โรคเบาหวานขึ้นตา (H3)
ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงแตกต่างจากปกติทำให้เส้นโลหิตในหน้าจอประสาทตาถูกทำลาย​ โดยกำเนิดได้อีกทั้งจากการโป่งพองหรือลีบของเส้นโลหิต​ นำมาซึ่งการทำให้หน้าจอประสาทตามีการขาดเลือดแล้วก็มีการสร้างเส้นโลหิตใหม่ที่ไม่ปกติ ความเคลื่อนไหวของหน้าจอประสาทตา ซึ่งมีลักษณะเป็นเยื่อด้านในดวงตาที่มีบทบาทรับแสงสว่างแล้วก็ภาพนั้นจะเสื่องลงอย่างช้าๆภาวะลงแบบเรื้อรัง เปลี่ยนเป็นภาวะแทรกซ้อนโรคเบาหวานที่หน้าจอประสาทตา หรือที่หลายคนเรียกว่าโรคเบาหวานขึ้นตา เป็นเหตุให้เกิดอุปสรรคต่อการแลเห็น โดยช่วงแรกๆชอบไม่มีอาการที่บอกให้เห็นกระจ่างแจ้ง​ ถัดมาจะเริ่มเห็นมีจุดสีดำลอยไปๆมาๆกลางอากาศ​ ร่วมกับการมองเห็นภาพไม่ชัดเจน ซึ่งถ้าเกิดปลดปล่อยไว้จะได้โอกาสตาบอดได้ท้ายที่สุด การตรวจวิเคราะห์ได้เร็วก่อนเจอภาวการณ์โรคเบาหวานขึ้นตาร้ายแรง​รวมทั้งได้รับการดูแลและรักษาที่สมควร จะช่วยทำให้คนป่วยเบาหวานลดการเสี่ยงที่จะตาบอดลงได้

2. โรคเบาหวานกับโรคไต (H3)
จัดเป็นภาวะแทรกซ้อนจากเบาหวานที่มักพบที่สุดกว่าจำนวนร้อยละ 40 รวมทั้ง​ โรคเบาหวานเป็นต้นเหตุต้นๆ​ของโรคไตวายเรื้อรังระยะท้ายที่สุด ช่วงแรกคนเจ็บไม่มีอาการแสดงออก แม้กระนั้นสามารถตรวจค้นการเสี่ยงของโรคได้จากโปรตีนอัลบูมิน หรือไข่ขาวที่รั่วออกมาจากฉี่ได้ แม้ว่าจะมีจำนวนน้อยเพียงแต่ 30-300 มก.ต่อวัน โรคไตจากโรคเบาหวานบางทีอาจพิจารณาเจออาการฉี่มีฟองรวมทั้งมีลักษณะบวมได้ในระยะถัดมา ถึงที่ตรงนี้แม้ยังมิได้รับการดูแลรักษาที่สมควรอาจจะทำให้ไตปฏิบัติงานได้ต่ำลงและก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดสภาวะไตวายเรื้อรัง

3. โรคเบาหวานกับโรคหัวใจ (H3)
โรคเบาหวานกับโรคหัวใจเป็นของคู่กัน เพราะว่าการอาจระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ส่งผลให้เส้นโลหิตที่หล่อเลี้ยงหัวใจอ่อนแอ แตกง่าย หมดสภาพการทำงานลงไปอย่างเร็ว คนเจ็บอาจมีอาการแน่นหน้าอกเหมือนจุกเสียด เมื่อยล้าง่ายดายเสียยิ่งกว่าธรรมดา เจ็บปวดรวดร้าวที่ท้องแขนข้างใน หน้ามืด อันเป็นผลมาจากที่กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน แน่ๆว่ามีผลต่อโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและก็อาจจะเป็นผลให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวสูง แม้กระนั้นในเวลาเดียวกันลักษณะการเจ็บทรวงอกของโรคหัวใจอันมีสาเหตุจากภาวะแทรกซ้อนในคนเป็นเบาหวานมักไม่แน่ชัด เพราะเหตุว่าประสาทรับรู้มักสลายตัวไปด้วย การตรวจรวมทั้งติดตามอาการอย่างใกล้ชิดโดยหมอผู้ชำนาญการก็เลยเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก

ปิดประตูทุกการเสี่ยงที่อาจจะก่อให้กำเนิดเบาหวาน โรงหมอหลุดพ้นพร้อมดูแลคนป่วยเบาหวาน คุ้มครองภาวะแทรกซ้อนโรคเบาหวานได้อย่างครบวงจร ด้วยกลุ่มหมอผู้ชำนาญ

ที่โรงหมอหลุดพ้น พวกเรามีกลุ่มหมอผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน อีกทั้งอายุรเวชโรคหัวใจ กลุ่มอายุรเวชโรคไต รวมทั้งกลุ่มหมอรักษาตา ที่พร้อมที่จะจัดส่งต่อเนื้อหาการดูแลรักษาเพื่อคนไข้เข้ารับการตรวจคัดเลือกกรองอย่างถูกจุด พร้อมเครื่องมือทางการแพทย์พร้อมซึ่งสามารถรักษา จนกระทั่งการผ่าตัดผู้ป่วยในรายที่มีลักษณะอาการสลับซับซ้อน ติดตามการเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนโรคเบาหวานที่บางทีอาจตามมาตลอดทั้งปีเพื่อประเมินความร้ายแรงของอาการรวมทั้งวิเคราะห์ได้ถูกจุดกับแพ็กเกจโปรแกรม “ตรวจติดตามโรคเบาหวาน 1 ปี” ในราคาพิเศษเพียงแค่ 9,700 บาท แค่นั้น ราคาพิเศษนี้สามารถใช้ได้ตั้งแต่วันนี้ - 31 เดือนธันวาคม 2565

อาการเบาหวาน ที่ไม่หวานสมชื่อ ถึงแม้เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) กลับทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายและก็คุณภาพชีวิตอย่างตีค่ามิได้ ถ้าเกิดตรวจเจอได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้นจะช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ดียิ่งไปกว่าการปลดปล่อยให้โรคดำเนินไปแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยตามปรับแต่งรักษาในตอนหลัง นอกจากนั้นคนป่วยด้วยโรคเบาหวานจำต้องอุตสาหะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เข้าขั้นที่พอดิบพอดี แล้วก็เข้ารับการตรวจร่างกายด้านต่างๆเพื่อปกป้องภาวะแทรกซ้อนจากเบาหวานอยู่เป็นประจำ

สอบถามรายละเอียดอื่นๆและก็นัดแนะหมอ
ศูนย์โรคเบาหวาน ต่อมไทรอยด์ ต่อมไร้ท่อ แล้วก็ควบคุมน้ำหนัก ชั้น 9 โรงหมอหลุดพ้น
เวลา 07.00-19.00 น. หรือโทร 0-2079-0066
หรือดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายหมอ หรือบริการหารือแพทย์ออนไลน์
naris.seono1 09 ม.ค. 2566 เวลา 16:30 น. 0 173
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^