LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.กระบี่ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กระบี่ 24 เม.ย. 2567สพป.ราชบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 1 24 เม.ย. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.จันทบุรี เขต 1

สิ่งอันตรายแอบซ่อนในเด็กอ้วนที่น่ารัก

usericon



เพราะเหตุใดเด็กก็เลยอ้วน
มูลเหตุสำคัญเกิดขึ้นจากความประพฤติปฏิบัติของเด็กที่ทานอาหารมากจนเกินไป รวมทั้งขาดการเคลื่อนไหวบริหารร่างกาย ทั้งยังมีสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุน อาทิเช่น การับประทานของกินชนิดอาหารจานด่วนอย่างพิซซ่า หมูแฮมเบอร์ซึ่งมีไขมันสูง การกินน้ำหวาน น้ำอัดลม รวมทั้งของหวานชนิด คุกกี้ ขนมเค้กที่จัดจำหน่ายรวมทั้งโปรโมทอย่างล้นหลาม รวมถึงความประพฤติปฏิบัติการนั่งดูทีวี เล่นคอมพิวเตอร์ เล่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งทำให้เด็กไม่สนใจกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในตอนนี้เด็กใช้เวลากับการศึกษาออกจะมากมายก็เลยมีเวลาบริหารร่างกายลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเหตุการณ์วัววิด ที่เด็กไม่สามารถที่จะทำกิจกรรมกับเพื่อนพ้องที่สถานศึกษาได้ จำเป็นต้องเรียนรู้ผ่านทางออนไลน์ที่บ้าน ถูกจำกัดสถานที่ อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะเครียด ก็เลยบรรเทาด้วยการกินของหวานจุบจิบเยอะขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งไปกว่านี้ เหตุด้านกรรมพันธุ์รวมทั้งสภาพแวดล้อมในบ้าน ก็เป็นเหตุทำให้เด็กอ้วนได้ ได้แก่ บิดามารดาเป็นโรคอ้วน คนภายในครอบครัวทานอาหารไม่เป็นมื้อ ถูกใจกินจุบจิบ ฯลฯ

จะทราบได้เช่นไรว่าลูกเข้าเกณฑ์เป็นเด็กอ้วน
โดยธรรมดาบิดามารดาผู้ดูแลโดยมากมักไม่เคยทราบว่าลูกเริ่มอ้วน แม้กระนั้นจะทราบได้ว่าอ้วนอย่างเห็นได้ชัดเมื่อมองเห็นรูปร่างของเด็ก ซึ่งบิดามารดาสามารถทราบดีว่าลูกเริ่มเข้าเกณฑ์อ้วนได้โดยการชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบกับความสูง ตามค่ามาตรฐานเด็กไทย เมื่อใดที่น้ำหนักตัวมากยิ่งกว่าน้ำหนักที่ต้องมีเมื่อตรึกตรองจากความสูง ให้ระวังว่าลูกเริ่มอ้วน ผู้ดูแลสามารถตรวจดูแล้วก็เฝ้าระวังสภาวะอ้วนได้ด้วยตัวเองจากน้ำหนักรวมทั้งความสูงของลูกโดยตรวจทานได้จากเว็บ https://nutstatcal.kiddiary.in.th





โรคอ้วนในเด็ก
ภาวการณ์อ้วนนำมาซึ่งภาวะแทรกซ้อนต่อเด็กทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ดังเช่น

1.ไขมันในเลือดสูง อีกทั้งคลอเรสเตอรอล (cholesterol) ไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride) แล้วก็ไขมันแอลดีแอล (LDL) ซึ่งเป็นไขมันจำพวกไม่ดี อาจก่อให้กำเนิดโรคเส้นโลหิตและก็หัวใจเมื่อแก่ขึ้น
2.ตับอักเสบจากไขมันพอกตับ แล้วก็แปลงเป็นโรคตับแข็งถ้าหากไม่ลดความอ้วน
3.ภาวะความดันโลหิตสูง
4.นอนกรน หยุดหายใจขณะหลับ เนื่องด้วยไขมันที่สะสมรอบคอทำให้ขัดขวางเดินหายใจ การนอนน้อยเกินไปทำให้เด็กปวดหัวหรือง่วงหงาวหาวนอนกลางวัน และก็มีผลต่อเกรดได้
5.สภาวะโรคเบาหวาน เนื่องระดับอินซูลินในเลือดสูง เกิดภาวะร่างกายซุกซนต่ออินซูลิน (insulin resistance) ซึ่งเด็กอ้วนที่มีสภาวะนี้จะมีผิวหนังเป็นผื่นสีน้ำตาลดำ นูนดก ไม่คัน ที่รอบๆคอ จั๊กกะแร้ ข้อพับ และก็ขาหนีบอีกทั้ง 2 ข้าง
6.ส่งผลต่อกระดูกขา และก็ ข้อหัวเข่า เนื่องจากจำต้องรับน้ำหนักตัวที่มากขึ้น ทำให้ปวดหัวเข่า ขาโก่ง หัวกระดูกบั้นท้ายเลื่อน ขาฉิ่ง แล้วก็กำเนิดกระดูกหักได้ง่ายเมื่อหกล้ม
7.โรคกรดไหลย้อน
8.เป็นวัยรุ่นเร็วกว่าเด็กวัยเดียวกัน
9เหน็ดเหนื่อยง่ายเวลาทำกิจกรรมบริหารร่างกาย
10.ส่งผลต่อจิตใจด้วยเหตุว่าถูกสหายล้อเลียน ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ก็เลยไม่ค่อยต้องการเข้าสังคม และก็อาจส่งผลให้เกิดภาวะกลัดกลุ้มตามมาได้
11.เสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคโรคมะเร็งในวัยผู้ใหญ่ ดังเช่นว่า โรคมะเร็งของเยื่อบุโพรงมดลูก เต้านม ลำไส้ใหญ่ ฯลฯ

จะรักษาเด็กอ้วนยังไง
สำหรับเพื่อการรักษาจะไม่ใช้ยาลดหุ่น แต่ว่าย้ำการลดความอ้วนโดยเปลี่ยนแปลงความประพฤติปฏิบัติ ดังเช่น

1.การควบคุมของกิน หลบหลีกเนื้อสัตว์ติดมัน งดเว้นของทอดของมัน ย้ำของกินชนิดต้ม นึง ต้ม อบ แทนการทอด ดื่มนมรสจืด ไขมันต่ำ งดเว้นอาหารหวาน ของกินเล่น จุบจิบ ชี้แนะกินผัก ผลไม้ที่ไม่มีรสหวาน ตัวอย่างเช่น ชมพู่ ฝรั่ง ฯลฯ

2.เพิ่มกิจกรรมที่จำต้องออกแรง ดังเช่น การช่วยในการทำงานบ้าน การเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อน ฯลฯ แล้วก็ควรจะบริหารร่างกายอย่างต่ำวันละ 30-60 นาที

3.ปรับพฤติกรรม ลดเวลานั่งดูโทรทัศน์ เล่นเกม หรือ เล่นโทรศัพท์เคลื่อนที่

4.เปลี่ยนแปลงความประพฤติของคนภายในครอบครัว เป็นต้นว่า ให้เชื้อเชิญกันบริหารร่างกายด้วยกันมากยิ่งขึ้น เปลี่ยนแปลงรูปแบบของของกินที่กินในบ้าน ผู้ดูแลจำเป็นต้องไม่รับประทานของกินจุบจิบ อุตสาหะลดปริมาณของการรับประทานของกินนอกบ้าน หรือ ของกินจำพวกอาหารจานด่วน

ขั้นตอนการลดหุ่นในเด็กจำเป็นต้องใช้เวลาสำหรับเพื่อการรักษาออกจะนาน ด้วยเหตุผลดังกล่าวจะต้องอาศัยความมุ่งมั่นรวมทั้งความเพียรพยายามของอีกทั้งเด็กและก็ผู้ดูแลเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากนี้บางทีอาจปรารถนาการดูแลและรักษาเป็นกรณีเฉพาะในเด็กอ้วนที่มีภาวะแทรกซ้อน

สุดท้ายหวังว่า เนื้อหานี้จะช่วยทำให้ผู้ดูแลแปลงมุมมองไม่ต้องการให้ลูกอ้วนอีกต่อไป เพราะว่ามองเห็นอันตรายที่แอบซ้อนอยู่
naris.seono1 29 พ.ย. 2565 เวลา 14:21 น. 0 177
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^