LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

10 จุดแข็งของ10 ประเทศอาเซียนความแตกต่างที่ลงตัว

usericon

10 จุดแข็งของ10 ประเทศอาเซียนความแตกต่างที่ลงตัว
[center]
[/center]
หากคุณได้อ่านบทความนี้ แสดงว่าคุณคือหนึ่งในประชากรของประเทศอาเซียนแล้วล่ะครับที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่งสำหรับการเปิดเสรีอาเซียนที่กำลังเดินทางมาถึงในเวลาอันใกล้นี้ และจะเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งยวดในภูมิภาคนี้อย่างแน่นอน ทั้งทางที่ดีและปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาเมื่อมีการรวมกลุ่มกันหลายๆประเทศเพื่อทำในสิ่งเดียวกันหรือมีแนวทางเดียวกันในความแตกต่างที่หลากหลายในกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศนี้ หากจะมองในอีกด้านหนึ่งนั้นความแตกต่างนั่นแหละที่สร้างเอกลักษณ์ให้กลุ่มนี้ และสามารนำไปแข่งขันกับกลุ่มประเทศอื่นได้ นอกจากเรื่องของการค้าการขายแล้ว เรื่องอื่นๆของกลุ่มประเทศอาเซียนที่แตกต่างกันสามารถนำไปแข่งขันได้เช่นกัน ซึ่งกลุ่มประเทศอาเซียนนั้นจุดแข็งต่างๆที่ทำให้เราได้เปรียบกลุ่มประเทศอื่นๆ

1.คมนาคมสะดวก ไม่ว่าคุณจะเป็นคนประเทศไหน จากส่วนไหนของโลกที่ต้องเดินทางไปมาหาสู่กันในกลุ่มประเทศอาเซียน หรือติดต่อค้าขาย ขนส่งสินค้าภายในกลุ่มก็ตาม สามารถเดินทางไปได้ด้วยหลายเส้นทางที่เชื่อมถึงกันทั้งทางอากาศที่มีสนามบินนานาชาติหลากหลายแห่งในประเทศเฉพาะในประเทศไทยประเทศเดียวก็มีถึง 11ท่าอากาศยานแล้ว ทางบกที่สามารถเดินทางได้หลายรูปแบบ รถไฟที่มีเส้นทางระหว่างประเทศที่สะดวกสบาย หรือทางน้ำที่ทั้ง 9 ประเทศสมาชิกมีพื้นที่ติดทะเล และมีท่าเรือที่สามารขนส่งโดยสารและสินค้าได้ ยกเว้นประเทศลาวประเทศเดียวที่ไม่มีพื้นที่ติดทะเลเลย แต่สามารถออกสู่ทะเลได้ทางแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านเวียดนามและกัมพูชา
2.แรงงานราคาถูก หากต้องการจะดึงดูดเงินที่จะมาลงทุนในภูมิภาคหรือประเทศใดก็ตาม ค่าจ้างแรงงานถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกลงทุน อาเซียนถือเป็นกลุ่มประเทศที่มีแรงงานราคาถูกและมีคุณภาพแรงงานที่มีความสามารถสูง ตอบสนองความต้องการแรงงานได้ดีพอสมควร จะแพ้ก็เพียงแค่จีนที่มีค่าจ้างแรงงานถูกกว่ากลุ่มประเทศอาเซียน แต่ด้วยประชนในอาเซียนเป็นแรงงานที่มีความสามารถอันหลากหลาย และยังมีฝีมือในเรื่องเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทักษะเรื่องภาษาอังกฤษที่มีคนใช้ภาษาอังกฤษได้มากกว่าด้วย ดังนั้นการจะได้แรงงานที่มีคุณภาพนั้นอาเซียนถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอันดับแรกๆก็ว่าได้
3.แหล่งรวมทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย เนื่องจากสภาพภูมิประเทศอยู่ในเขตร้อน ดังนั้นทรัพยากรธรรมชาติจึงมีอยู่หลากหลายให้สามารถนำไปใช้งานได้มาก และพื้นที่ในเขตร้อนนี่เองเป็นแหล่งรวมของความหลากหลายทั้งพันธุ์พืชและสัตว์มากมาย ความอุดมสมบูรณ์ของดินและน้ำที่มากเพียงพอสำหรับการเพาะปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่มากขึ้น จากองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ของบุคคลกรที่มีประสบการณ์และความสามารถเรื่องเทคโนโลยีการเกษตร เรียกได้ว่าในน้ำมีปลาในนามีข้าวก็คงจะไม่ผิดแต่อย่างใด และ 2 ใน 3ประเทศที่ส่งออกข้าวมากที่สุดในโลกนั้นอยู่ในอาเซียนนั่นคือ ไทยและเวียดนามนั่นเองครับ ดังนั้นอาเซียนจึงกลายเป็นผู้ผลิตอาหารสำหรับโลกไปโดยปริยาย
4.สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก คงไม่มีใครปฏิเสธเรื่องนี้อย่างแน่นอนครับ เพราะอย่างน้อยที่สุดประเทศไทยของเราก็มีรายได้จากการท่องเที่ยวปีหนึ่งๆมากกว่า 1.5 ล้านล้านบาท และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม น่าเทียวมากมาย ทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โบราณสถาน สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเชิงอนุรักษ์ที่กำลังได้รับความนิยม ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ล้วนมีอยู่ในหลายประเทศอาเซียน เช่น ประเทศไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า มาเลเซีย อินโดนีเซีย เรียกได้ว่าทุกประเทศในอาเซียนนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และน่าท่องเที่ยวอย่างยิ่ง อากาศในภูมิภาคนี้ค่อนข้างอบอุ่นผู้คนจากซีกโลกเหนือที่มีอากาศหนาวเย็นจึงนิยมมาเที่ยวกันที่นี่ รัฐบาลของประเทศอาเซียนนั้นส่งเสริมธุรกิจและอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทั้งยังให้ชาวต่างชาติลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวได้ด้วย ดังนั้นนี้จึงเป็นข้อดี และจุดแข็งของประเทศอาเซียน ในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของผู้คนทั่วโลก
5.แหล่งรวมศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของประเทศต่างๆในอาเซียนนั้นมีมายาวนานหลายร้อยปี คนรุ่นเก่าได้ทิ้งมรดกทางวัฒนธรรมเอาไว้แก่คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และคงรักษาเอาไว้ แต่ละประเทศของอาเซียนนั้นมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันแม้จะอยู่ในภูมิภาคเดียวกันก็ตามที เช่น ภาษาอาเซียนพูดที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง อาจจะมีความคล้ายคลึงหรือมีรากศัพท์ที่เหมือนกันบ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นเป็นภาษาเดียวกัน เป็นต้น ทั้งยังหมายถึงวัฒนธรรมในแต่ละประเทศที่มีความแตกต่างกัน ศาสนาที่แตกต่างกัน ด้วยความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมนี่เองทำให้แต่ละประเทศเกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ประยุกต์ข้อดีของแต่ละประเทศมาใช่เพื่อการพัฒนาศิลปะที่สามารถเผยแพร่สู่สาธารณะให้ได้เข้าถึง และเข้าใจมากขึ้น นอกจากนั้นก็ยังมีการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่นด้วยสามารถสร้างรายได้จากความแตกต่างนี้ได้ด้วย
6.สถาบันการเงินมั่นคง ระบบการเงินและธนาคารในหลายประเทศค่อนข้างมีความมั่นคงและรัฐฯส่งเสริมให้ชาวต่างชาติสามารถหาแหล่งเงินในการระดมทุนได้โดยมีนโยบายลดดอกเบี้ยสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเงินทุนเพื่อทำธุรกิจต่างๆในประเทศในอาเซียน สถาบันการเงินหรือธนาคารในประเทศอาเซียนโดยส่วนมากมีรัฐฯเป็นผู้ถือหุ้นหลักอยู่แล้วดังนั้นการxxx้เงินเพื่อกำเนินธุรกิจในภูมิภาคนี้จึงไม่ใช่เรื่องยากและวุ่นวายแต่อย่างใด เพราะยังไงรัฐฯก็สนับสนุนการลงทุนต่างๆอยู่แล้ว ข้อดีแบบนี้จึงเป็นเหตุผลทำให้สามารถดึงดูดเงินทุนจากทั่วโลกมาลงในอาเซียน
7.ผู้คนเป็นมิตร ในอาเซียนนั้นมีประชากรอยู่มากมายและแตกต่างในเรื่องภาษา วัฒนธรรม การแต่งกาย ดนตรี อาชีพ หรืออื่นๆแต่มีสิ่งเดียวที่คนในอาเซียนนั้นมีคล้ายๆกันนั่นก็คือความมีน้ำใจและมิตรไมตรีต้อนรับผู้คนที่หลั่งไหลมาทำธุรกิจเป็นนายจ้างของพวกเขา นักท่องเที่ยวที่หอบเงินมาใช้ในภูมิภาคนี้ หรือคนที่เดินทางมาเพื่อจุดประสงค์อื่นๆ ต่างชื่นชมในความเป็นมิตรของผู้คนในหลากหลายประเทศในกลุ่มอาเซียนนี้ ชาวต่างชาติหลายคนประทับใจคนนี้ผู้ภูมิภาคนี้จนถึงขั้นแต่งงานด้วย และย้ายถิ่นฐานมาปักหลักทำมาหากินในอาเซียนกันมากมาย
8.เทคโนโลยีล้ำสมัย ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่สามารถคิดค้นหรือประดิษฐ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยออกมามากมายหรือเป็นเพียงแหล่งเดียวที่สามารถทำได้ หลายประเทศในอาเซียนนั้นมีบุคลากร สถาบันฯการศึกษา และองค์ความรู้มากมายที่สามารถคิดค้น สร้างสรรค์เทคโนโลยีต่างๆมาเพื่อตอบสนองผู้คนในประเทศนั้นไม่มีสินค้า หรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยเอาไว้ใช้งาน โดยเฉพาะประเทศไทย สิงค์โปร์ ฟิลิปปินส์ เป็นต้น ที่มีการผลิตคิดค้นเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการในการประกอบอาชีพของประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ อย่างเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ที่เกษตรกรสามารถนำไปใช้งานได้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการจัดการและเพิ่มผลผลิตการเกษตรต่างๆ และยังเป็นฐานการผลิตเครื่องมืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญของโลกก็ตั้งอยู่ในประเทศไทย เป็นต้น
9.แหล่งกระจายสินค้า ท่าเรือน้ำลึกหลายๆแห่ง สนามบินนานาชาติ และเส้นทางติดต่อค้าขายที่สำคัญของโลกก็ผ่านอาเซียนด้วยเช่นกัน ดังนั้นไม่ว่าภายในกลุ่มต้องการกระจายสินค้าออกไปนอกภูมิภาคนี้ก็สามารทำได้ง่าย และยิ่งมีความสะดวกมากขึ้นเมื่อการร่วมมือกัน เอื้ออำนวยกัน หรือกลุ่มประทศอื่นๆต้องการเอาสินค้ามาขายในอาเซียนก็สามารถกระจายสินค้าของตัวเองสู่ประเทศต่างๆในอาเซียนได้สะดวกยิ่งขึ้น
10.ฐานการผลิตที่สำคัญ ในประเทศอาเซียนนอกจากสินค้าเกษตรกรรมที่มีมากแล้ว สินค้าต่างๆที่มีชื่อเสียงในโลกนี้ก็มาตั้งฐานการผลิตในหลายประเทศในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
ที่มาบทความจาก ข้อความประเทศอาเซียน.com
offpoker 15 ส.ค. 2556 เวลา 20:48 น. 0 2,659
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^