LASTEST NEWS

13 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 13 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 13 ก.ย. 2567โรงเรียนเพชรพิทยาคม รับสมัครพนักงานธุรการ และพนักงานบริการ จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 23 - 28 กันยายน พ.ศ. 2567 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 13 ก.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ตราครุฑมาแล้ว สพฐ. แจ้งแนวทาง สพท.ทั่วประเทศ ตรวจสอบ เน้นย้ำ กำชับสถานศึกษาทุกแห่ง ลดภาระการประเมินและเลื่อนเงินเดือนครู 13 ก.ย. 2567ด่วน! ‘ธนุ’ สั่งสอบ ‘ผอ.สพม.สระแก้ว’ แล้ว ปม รายชื่อสอบครูได้ที่ 1 หาย 13 ก.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู วิชาเอกสังคมศึกษา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 17 กันยายน 2567 12 ก.ย. 2567แถลงการณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว เรื่อง ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน 12 ก.ย. 2567สพม.สระแก้ว แก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง ครูผู้สอน  11 ก.ย. 2567ประกาศแล้ว รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบครูผู้ช่วย กทม. ครั้งที่ 1/2567 11 ก.ย. 2567สพฐ.เชิงรุกลดภาระครูต่อเนื่อง เน้นย้ำ “ประเมินเลื่อนเงินเดือนครู” งดจัดนิทรรศการ งดทำรูปเล่มเอกสาร ใช้เทคโนโลยีช่วย

การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วย “คนดี ศรีนคร”

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้
                “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์
                ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี
ผู้วิจัย                 นางพุมรินทร์ ไฝชู
ตำแหน่ง                 ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา             2565

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี
2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี กลุ่มประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ตำบลปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 12 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565คัดเลือกโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
        ผลการวิจัยพบว่า
    1. ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ซึ่งได้จากเอกสาร ตำรา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดรูปแบบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ในทุกขั้นตอน ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลและนำแนวทางมาสังเคราะห์ และพัฒนาเป็นการจัดการเรียนรู้ และในการวิจัยครั้งนี้ใช้การออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยอาศัยหลักการ แนวคิดการสร้างชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีขั้นตอนและองค์ประกอบ ดังนี้ 1) ขั้นนำเข้าสู่การพัฒนา 2) ขั้นดำเนินการพัฒนา 3) ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์เรียนรู้ 4) ขั้นการสรุปและสร้างองค์ความรู้ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียน และการวัดผลประเมินผล เพื่อพัฒนาและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
2. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ผลการหาค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มใหญ่ (Field Try out) ได้ค่าเท่ากับ 81.81/82.96 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ โดยผู้สอนให้ความรัก ความเอื้ออาทร มีความเข้าใจในการพัฒนาเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา คุณธรรม จริยธรรม และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
    3. ผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ผลการการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ผลการการจัดการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 80 ขึ้นไปทุกจุดประสงค์การเรียนรู้และนอกจากแผนการจัดการเรียนรู้จะทำให้นักเรียนมีการพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ แล้วยังทำให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดี
    4. ผลการประเมินและปรับปรุงชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ผลการวิเคราะห์ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar= 4.61, sd= 0.49) และหัวข้อที่มีระดับความพึงพอใจสูงสุด คือ ข้อ 2 เด็กสามารถเรียนรู้ได้ตามความสนใจ (x-bar= 4.92, sd= 0.29)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^