LASTEST NEWS

13 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 8 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 16 กันยายน 2567 13 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 13 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 13 ก.ย. 2567โรงเรียนเพชรพิทยาคม รับสมัครพนักงานธุรการ และพนักงานบริการ จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 23 - 28 กันยายน พ.ศ. 2567 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 13 ก.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ตราครุฑมาแล้ว สพฐ. แจ้งแนวทาง สพท.ทั่วประเทศ ตรวจสอบ เน้นย้ำ กำชับสถานศึกษาทุกแห่ง ลดภาระการประเมินและเลื่อนเงินเดือนครู 13 ก.ย. 2567ด่วน! ‘ธนุ’ สั่งสอบ ‘ผอ.สพม.สระแก้ว’ แล้ว ปม รายชื่อสอบครูได้ที่ 1 หาย 13 ก.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู วิชาเอกสังคมศึกษา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 17 กันยายน 2567 12 ก.ย. 2567แถลงการณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว เรื่อง ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน 12 ก.ย. 2567สพม.สระแก้ว แก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง ครูผู้สอน  11 ก.ย. 2567ประกาศแล้ว รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบครูผู้ช่วย กทม. ครั้งที่ 1/2567

การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครู

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว
สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21

ผู้วิจัย         ธรชญา ไพพา

ปีที่ทำการวิจัย    2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อวิเคราะห์หาสมรรถนะและกระบวนการพัฒนาศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 (2) เพื่อสร้างรูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 (3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 และ (4) เพื่อประเมินผลการใช้การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครู โรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 ดำเนินการวิจัยมี 4 ระยะ 6 ขั้นตอน คือ ระยะที่ 1 ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1-2 กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ครู จำนวน 19 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 166 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในระยะนี้ คือ แบบสอบถามความจำเป็นสมรรถนะหลักที่ต้องมีของความเป็นครูมืออาชีพของครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านลำนางแก้วและแบบสอบถามการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ระยะที่ 2 ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 3-4 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนาสมรรถนะของครูและบุคลากร จำนวน 12 คน และแบบประเมิน ความเหมาะสมของการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 ระยะที่ 3 ประกอบด้วยขั้นตอนที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้วทุกคน จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในระยะนี้ คือ การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครู โรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (T-test) ระยะที่ 4 ประกอบด้วยขั้นตอนที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว ตัวแทนนักเรียนและตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 และแบบประเมินความสำเร็จของการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพ ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test

ผลการวิจัยสรุปผลได้ ดังนี้
        1. สมรรถนะหลักในการพัฒนาสู่ความเป็นครูมืออาชีพของครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว ประกอบด้วยสมรรถนะ 5 ด้าน คือ 1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน 4) การวิจัยในชั้นเรียน 5) การนิเทศ ติดตามและประเมินผล
2. การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 มี 5 ส่วนสัมพันธ์กัน ได้แก่ 1) การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม 2) กระบวนการเสริมสร้างศักยภาพ 3) การยึดหลักการทำงานเป็นทีม 4) กระบวนการจัดการความรู้ 5) การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อสร้างทีมแก้ไขและพัฒนาและผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก
    3. ผลการทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 พบว่า ก่อนการพัฒนาผู้เข้ารับการพัฒนามีสมรรถนะโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง หลังการพัฒนามีสมรรถนะโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ซึ่งเพิ่มขึ้นจากก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. การประเมินการพัฒนาการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 พบว่า ผู้เข้ารับการพัฒนามีความพึงพอใจต่อ การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก และการประเมินระดับความสำเร็จของการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^