LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชุมพร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 1 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 62 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

รายงานการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต

usericon

ความเป็นมาและความสำคัญ
โปรแกรมหลักสูตรการสอนเพศวิถีศึกษา (ออนไลน์) ได้รับการออกแบบและพัฒนาขึ้นเพื่อใช้สำหรับการอบรมพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา ภายใต้โครงการพัฒนาการเรียนรู้แบบ Electronic-learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการโดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์ ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมูลนิธิแพธทูเฮลท์ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยโปรแกรมชุดนี้เป็นช่องทางการพัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต ซึ่งได้รับการรับรองจากสานักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) สามารถนับเป็นชั่วโมงพัฒนาตนเองของครูจำนวน ๒๒ ชั่วโมง ทั้งนี้เป็นไปตามกฎกระทรวงศึกษาธิการและพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ๒๕๕๙ ที่ระบุไว้ใน มาตรา ๖ สถานศึกษาจัดการสอนเพศวิถีศึกษา จัดหาและพัฒนาครูผู้สอน รวมทั้งให้บริการปรึกษาในเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ ระบบการดูแลช่วยเหลือกรณีตั้งครรภ์ให้ได้รับการศึกษาที่เหมาะสมและต่อเนื่อง และมาตรา ๕ วัยรุ่นมีสิทธิตัดสินใจด้วยตนเอง มีสิทธิได้รับข้อมูลและบริการอนามัยเจริญพันธุ์อย่างเป็นความลับและได้รับสวัสดิการการสังคมครบถ้วน
ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหนังสือที่ ศธ ๐๔๐๑๐/ว 2597 ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565
แจ้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต โดยมอบหมายให้ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต ได้ดำเนินการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการเรียนการสอนของครูที่ผ่านการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ และเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต ศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบโครงการฯ จึงได้แจ้งให้โรงเรียนในสังกัดที่มีรายชื่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เข้ารับการอบรม หรือครูที่รับผิดชอบการจัดการเรียนรู้หลักสูตรเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต เตรียมความพร้อมเพื่อรอรับการนิเทศ ติดตาม เพื่อให้ข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตต่อไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อติดตามผลการอบรมหลักสูตรเพศวิถีศึกษาแบบออนไลน์
2. เพื่อนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต
3. เพื่อสรุปผลการนิเทศ ติดตาม การตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ การสัมภาษณ์การจัดการชั้นเรียน

ระยะเวลาดำเนินการ
การดำเนินการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนรู้/การตรวจแผนการจัดการเรียนรู้/การสัมภาษณ์การจัดการชั้นเรียน ระหว่างวันที่ 26 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2566 จำนวน 22 โรงเรียน

ผลการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต
การดำเนินการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต จากการตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ การสัมภาษณ์การจัดการชั้นเรียน มีผลการประเมินระดับคุณภาพ เป็นดังนี้
จากการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต พบว่า ครูมีการนำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมหลักสูตรเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตมาบูรณาการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่ตนเองสอน มีการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะตามวัย มีการวัดผล/ประเมินผลการเรียนรู้ที่
สอดคล้องตามจุดประสงค์การเรียนรู้ จากตารางการตรวจแผนการจัดการเรียนรู้/การสัมภาษณ์การจัดการชั้นเรียนของครูในการออกนิเทศครั้งนี้ พบว่า ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับคุณภาพ ดีมาก จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 54.55 และมีครูที่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับคุณภาพ ดี จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 45.45

ผลความพึงพอใจการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต
    หลังจากการนิเทศ เพื่อให้คำแนะนำและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ผู้นิเทศได้ให้ผู้รับการนิเทศประเมินระดับความพึงพอใจต่อการนิเทศ ซึ่งสรุปผลการประเมินจากผู้รับการนิเทศได้ดังนี้
จากตารางสรุปผลแบบสอบถามความพึงพอใจการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต ของครูผู้รับการนิเทศ จำนวน 22 คน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงจากลำดับคะแนนมาก ไปน้อย มีผลดังนี้ ลำดับที่ 1 ได้แก่ ด้านการนิเทศการเรียนการสอน และด้านการสรุปผล ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย 4.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39 และลำดับที่ 2 ได้แก่ ด้านการเตรียมความพร้อม ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.51 เมื่อสรุปภาพรวม
ทุกด้าน ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย 4.73 เบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.43 ระดับคุณภาพ พึงพอใจมากที่สุด

ปัญหา/อุปสรรค
1. ช่วงจังหวะเวลาของการนิเทศค่อนข้างมีจำกัดเพราะจะไปชนกับการจัดกิจกรรมของโรงเรียน
ทำให้ครูไม่สะดวกที่จะให้นิเทศการเรียนการสอน
2. โรงเรียนรับหนังสือแต่ไม่ได้ประสานแจ้งครูผู้รับการนิเทศทำให้ครูไม่ได้รับหนังสือแจ้งการนิเทศฯ

ข้อเสนอแนะ
การนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตควรมีความต่อเนื่องเป็นระยะ เพื่อให้ครูได้มีการแลกเปลี่ยน พัฒนา แนวทางการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ/วิธีการสอนอื่น ๆ เพิ่มขึ้น

mintrasridet 16 มี.ค. 2566 เวลา 17:10 น. 0 667
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^