LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 62 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

วิจัยในชั้นเรียน การศึกษาปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีน

usericon

ชื่อรายงานวิจัยในชั้นเรียน การศึกษาปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์
ชื่อผู้วิจัย นายพัชรากร สอนอุ่น

จากผลการวิจัยการศึกษาปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 แผนการเรียนศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์ ผู้วิจัยได้พบประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับปัญหาการออกเสียงสัทอักษรจีนของนักเรียน ซึ่งควรนำมาอภิปรายผล ดังต่อไปนี้
1. นักเรียนไม่สามารถออกเสียงพยัญชนะกลุ่ม zh sh ch r z c s ได้ เนื่องจากภาษาไทยไม่มีวิธีการออกเสียงแบบนี้ ซึ่งนักเรียนมักใช้พยัญชนะ จ ฉ ช ฌ ศ ษ ส แทนเสียงอ่านพยัญชนะเหล่านี้ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการออกเสียงเนื่องจากวิธีการออกเสียงแตกต่างกัน นอกจากนี้นักเรียนยังมีความสับสนในการออกเสียงในกลุ่มพยัญชนะ zh sh ch และกลุ่มพยัญชนะ z c s อีกด้วย     
นอกจากนี้นักเรียนมีปัญหาในการออกเสียงพยัญชนะ r โดยใช้วิธีตวัดหรือรัวลิ้นพร้อมออกเสียง และบางคนออกเสียงเป็นเสียงเดียวกับพยัญชนะ l
2. นักเรียนอ่านออกเสียงเบาเป็นวรรณยุกต์หลายเสียง จากการทดสอบการอ่านคำสองพยางค์ สามพยางค์ และประโยค นักเรียนอ่านคำที่มีวรรณยุกต์เสียงอื่นในหลายเสียง และไม่เข้าใจการออกเสียงวรรณยุกต์เสียงเบาที่อยู่ด้านหลังของคำที่มีวรรณยุกต์ที่ไม่เหมือนกัน เช่น ประโยคที่ 7 tā shì Běijīng dàxuéde xuéshengคือคำว่า xuésheng นักเรียนออกเสียงวรรณยุกต์เสียงเบาคำนี้เป็นวรรณยุกต์หลายเสียง ซึ่งคำว่า xuésheng นักเรียนออกเสียงเป็นวรรณยุกต์เสียง 4 และเสียง 1 คือ xuéshēng และ xuéshèng
3. นักเรียนไม่สามารถอ่านสระประสม uai ian iang iong ได้ สระประสมเหล่านี้เกิดจากสระเดี่ยวสองหรือสามตัวประสมกัน เวลาอ่านจำเป็นต้องอ่านควบให้เป็นหนึ่งเสียง แต่นักเรียนหลายคนกลับอ่านเป็นสองเสียง
4. นักเรียนมีปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์เสียงที่ 2 และ 3 โดยนักเรียนจะออกเสียงที่ 2 ในลักษณะสั้นและสูงไม่มากพอ ส่วนเสียงที่ 3 นักเรียนไม่สามารถแปรจากเสียงที่เริ่มจากระดับกลางต่ำแล้วลดลงต่ำสุดจากนั้นแปรเสียงสูงขึ้นได้
5. นักเรียนออกเสียงสระ er เป็นเสียงสระเดียวกับสระ e ซึ่งเป็นการออกเสียงโดยไม่มีการม้วนปลายลิ้นยกสูงขึ้น นอกจากนี้นักเรียนยังไม่สามารถออกเสียงคำว่า huìr wánr ได้ชัดเจนเนื่องจากนักเรียนไม่ออกเสียงม้วนลิ้น r ที่อยู่ด้านหลัง
6. นักเรียนไม่สามารถอ่านออกเสียงสระ ia และ ie ได้ โดยบางส่วนเข้าใจผิดว่าออกเสียงคล้ายกับสระ เอีย ในภาษาไทย และบางส่วนอ่านออกเสียงสระทั้งสองนี้สลับกัน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^