LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

วิจัยในชั้นเรียน

usericon


การวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการทดลอง ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการที่ต้องค้นคว้าหาความรู้เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาและการพัฒนาคุณภาพชีวิต การค้นหาความรู้นำมาสร้างเทคโนโลยี ถ้าเราจะพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ให้มาเชื่อมโยงการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์นั้น ควรจัดให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากที่สุด โดยเฉพาะการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองการที่ผู้เรียนจะมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา เนื่องจากนักเรียนชั้น ป.2 ยังขาดการฝึกฝนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเรียนรู้เรื่องราวต่างของวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนและเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป จึงต้องเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทำกิจกรรมอยู่เสมอ เน้นกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง

วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2
วิธีดำเนินการวิจัย
1. ประชากรกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 / 2 โรงเรียน.......
2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนวัตกรรม
ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง รถล่าสมบัติ
ใบกิจกรรมที่ 2 เรื่อง ขวดเป่าลูกโป่ง
แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
แบบสังเกตพฤติกรรมการปฎิบัติกิจกรรมกลุ่ม
3.การเก็บรวบรวมข้อมูล
3.1 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3.2 ผู้วิจัยดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการนำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ลงในแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว โดยเน้นการเรียนรู้เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- กิจกรรมการทดลองเรื่อง รถล่าสมบัติ
- กิจกรรมการทดลองเรื่อง ขวดเป่าลูกโป่ง
3.3 ครูจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมการทดลองให้เรียบร้อย
3.3 ครูอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
3.4 นักเรียนลงมือปฏบัติและบันทึกกิจกรรมการทดลองในใบงาน
3.5 ครูสรุปผลการทำกิจกรรมการทดลอง
3.6 เมื่อสิ้นสุดแผนการเรียนรู้ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนและบันทึกคะแนน
3.7 สรุปผล
4 .การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิจัย
คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน


ผลการวิจัย
นักเรียนมีความสนุกสนานในการเรียนรู้ในกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์โดยมีผลสัมฤทธิ์เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้นโดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 7.97

อภิปรายผลการวิจัย
การใช้กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 นี้เป็นประโยชน์ต่อครูและนักเรียนเป็นอย่างมาก ทำให้นักเรียนมีทักษะการสังเกต การจำแนก การลงความเห็นจากข้อมูล ได้ดีขึ้น สนุกสนานเพลิดเพลินกับการเรียนรู้เท่ากับเป็นการส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ

ข้อเสนอแนะ
1.ครูควรวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองก่อน เพื่อตรวจสอบว่าทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนเป็นอย่างไร ถ้าพบว่านักเรียนมีทักษะขั้นพื้นฐานไม่ดีพอ ควรสอน เสริมก่อน เพราะทักษะขั้นพื้นฐานบางทักษะ เช่น ทักษะการสังเกต ทักษะการจัดกระทำข้อมูล
2. ครูต้องเตรียมพร้อมที่จะเป็นผู้ให้คำปรึกษา แนะนำการทำกิจกรรมทำการทดลอง และจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ ใช้ในกิจกรรม ไว้ล่วงหน้า และทดลองปฏิบัติก่อนเพื่อดูผลที่เกิดขึ้น








nisakunh76 29 ต.ค. 2565 เวลา 21:12 น. 0 271
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^