LASTEST NEWS

17 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.ตรัง เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาเกาหลี เงินเดือน 15,000 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ – 25 เมษายน พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567โรงเรียนบัวใหญ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 18,000 บาท สมัครตั้งแต่วันที่ 17 – 26 เมษายน พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 46 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน - 16 พฤษภาคม 2567 17 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 17 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 17 เม.ย. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สุพรรณบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุพรรณบุรี เขต 3

การศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ

usericon

ชื่อเรื่อง    การศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไป แบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี
ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
ผู้วิจัย        นางสาวสุทธิรัตน์ เกดุก
ตำแหน่ง    รองผู้อำนวยการ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี
ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
ปีการศึกษา 2565    

บทคัดย่อ
    
    การศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรม-ราชชนนี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟและความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ดำเนินการ 2 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาเรียนรวมเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 จำนวน 33 คน ครูผู้สอนที่ได้รับมอบหมายในการจัดการศึกษาเรียนรวมเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 จำนวน 6 คน ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ กลุ่มตัวอย่าง ครูผู้สอนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ จำนวน 59 คน ผู้บริหารโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาเรียนรวมเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 3 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้ ตามแนวการศึกษา วอลดอร์ฟ แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ แบบทดสอบการวาดภาพลายเส้น (Gesell drawing test) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะในการทำกิจกรรม 5 ด้าน ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การดำเนินการศึกษาอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน ถึง เดือนกันยายน 2565 มีผลการศึกษา ดังนี้
    1. ผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ พบว่า ผลการจัดการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้ ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ นักเรียนมีผลการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณิตศาสตร์
อยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบการวาดภาพลายเส้น (Gesell drawing test) เพื่อประเมินพัฒนาการด้านลีลามือ เทียบกับเกณฑ์พัฒนาการตามอายุของเด็กทั่วไป นักเรียนทั้ง 3 ระดับชั้น ในภาพรวมผ่านเกณฑ์พัฒนาการ ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะในการทำกิจกรรม 5 ด้าน ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านจิตใจ - อารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านจิตวิญญาณ พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะในการทำกิจกรรม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
    2. ความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟของผู้เกี่ยวข้อง พบว่า ความพึงพอใจของครูผู้สอนในโรงเรียน อยู๋ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้บริหาร อยู๋ในระดับมาก และความพึงพอใจของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด

sudthirut 29 ต.ค. 2565 เวลา 16:18 น. 0 456
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^