LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์

usericon

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง
ผู้วิจัย    กัญทิมา ศรีศาลาแสง1 จิราพร ละครพล2 วีระชัย รัตรองใต้ 3    
ตำแหน่ง 1 ครูสอนภาษาอังกฤษ 2 ครูผู้ช่วย 3 ผู้บริหารสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง        
ปีที่พิมพ์ 2563

บทคัดย่อ
     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ หน่วย My House และ หน่วย Animals วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ 4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบัวใหญ่ 2 อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากประชากรมีความคล้ายคลึงกัน (Cluster) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) โดยสุ่มมา 1 ห้องเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการสอนอ่านแบบโฟนิกส์ จำนวน 8 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ชุด จำนวน 35 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้สถิติ t-test (Dependent Sample)

ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ หน่วย My House และ หน่วย Animals วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบัวใหญ่ 2 อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 (E1/E2) โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.11/77.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
    2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คะแนนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยรูปแบบการ จัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์สูงกว่าคะแนนก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
    3. การจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้เรียนที่มีความพึงใจในการเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามความพึงพอใจของผู้เรียนมากที่สุดคือ นักเรียนชอบฟังเพลง Phonics Song รองลงมาคือ นักเรียนชอบเล่นเกมเพื่อทบทวนเสียงตัวอักษร และ นักเรียนชอบทำกิจกรรมการเติมตัวอักษรที่หายไป ตามลำดับ ส่วนความพึงพอใจของผู้เรียนน้อยที่สุด คือ นักเรียนชอบออกเสียงตัวอักษรด้วยบัตรอักษร
    4. การทดสอบความคงทน ระหว่าง T2 (การวัดผลหลังการเรียน) และ T3 (การวัดความคงทนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์) ผู้เรียน มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ (T3) สูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (T2) แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการ จัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ มีความคงทนในการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0 .01

คำสำคัญ : การจัดกิจกรรมการสอน ,การอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^