LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน การเขียน “กระดังงา 9 ดอก

usericon

ชื่อผลงาน    รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน การเขียน “กระดังงา 9 ดอก อ่านออกเขียนได้” ของโรงเรียนบ้านประพาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2564 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model
ชื่อผู้ประเมิน    นางสาวธรพรกมล อินทะเว
ปีที่ประเมิน    2564

บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน การเขียน “กระดังงา 9 ดอก อ่านออกเขียนได้” ของโรงเรียนบ้านประพาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ผู้ประเมินจึงมีความสนใจที่จะประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPEST โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านออก การเขียนได้ “กระดังงา 9 ดอก อ่านออกเขียนได้” ของโรงเรียนบ้านประพาส 2) เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมการยกระดับการอ่าน การเขียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านประพาส การประเมินครั้งนี้เป็นการประเมินโดยเก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ จากกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มที่ 2 ผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ครูและนักเรียน จำนวน 653 คน ของโรงเรียนบ้านประพาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) มีกระบวนการดำเนินการประเมิน แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การประเมินก่อนดำเนินการโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model ด้านบริบทและด้านปัจจัย ระยะที่ 2 การประเมินระหว่างดำเนินการโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model ด้านกระบวนการ ระยะที่ 3 การประเมินหลังดำเนินการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model ด้านผลผลิตและส่วนปรับขยาย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมมี 2 ประเภท คือ 1) แบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ฉบับที่ 1 ได้ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.41 - 0.90 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 ฉบับที่ 2 ได้ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.41 - 0.90 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และ 2) แบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า 1) ผลการประเมินโครงการผ่านเกณฑ์ทุกด้าน โดยกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาและผู้รับผิดชอบโครงการผ่านเกณฑ์ทุกด้าน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และพบว่าด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านการถ่ายโยงความรู้ ด้านกระบวนการ และด้านความยั่งยืนอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ครู นักเรียน ประเมินโครงการผ่านเกณฑ์ด้านในภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก 2) แนวทางการส่งเสริมการยกระดับการอ่าน การเขียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านประพาส กล่าวโดยสรุป คือ ในการส่งเสริมการอ่าน และการเขียนจะต้องสร้างกิจกรรมและบรรยากาศ ที่กระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจในการอ่านและการเขียน ผู้บริหารสถานศึกษาต้องสนับสนุนทั้งด้านสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือครูต้องพัฒนากระบวนการ ทักษะรวมถึงการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่กระตุ้นกระบวนการคิดของนักเรียนโดยบูรณาการเพิ่มเติมจากการอ่านและการเขียนที่มีคุณภาพ ซึ่งหากโรงเรียนบ้านประพาสต้องการส่งเสริมและยกระดับการอ่าน การเขียนของนักเรียน ควรให้ความสำคัญในด้านบรรยากาศ และนวัตกรรมที่เหมาะสมต่อความสนใจของนักเรียนเพื่อให้เกิดประสิทธิผลและการพัฒนาอย่างยังยืน

คำสำคัญ : การประเมินโครงการ , รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model, การอ่าน, การเขียน
k.inthawe 27 ต.ค. 2565 เวลา 11:31 น. 0 346
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^