LASTEST NEWS

08 ก.พ. 2566สอศ. จัดตั้งสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัด 77 จังหวัด ขับเคลื่อนนโยบายการอาชีวศึกษาสู่ภูมิภาค 08 ก.พ. 2566โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดสอบบรรจุครูผู้ช่วย 17 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 22,500 บาท 07 ก.พ. 2566คุรุสภาลุยสร้างมาตรฐานจรรยาบรรณครู 07 ก.พ. 2566ที่ ศธ 04009/ว 672 การคัดเลือกนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2565 รอบที่ 2 07 ก.พ. 2566“ตรีนุช” จี้ รร.ตรวจเข้มปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา 07 ก.พ. 2566ศธ.เลิก "บอนไซต์" โรงเรียน สพฐ.ขนาดเล็ก ชง "กพร." ขอเพิ่ม"ครู-ผอ." 06 ก.พ. 2566สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน รับสมัครพนักงานราชการ วุฒิปวส.ขึ้นไปทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท 06 ก.พ. 2566สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท 06 ก.พ. 2566กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รับสมัครพนักงานราชการ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 37,680.- บาท 06 ก.พ. 2566“ตรีนุช” เตือนโรงเรียนดัง “รับนักเรียน” ปี 2566 ห้ามมี “แป๊ะเจี๊ยะ”

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง            การวิจัยเชิงปฏิบัติการในการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพ
            การศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
            สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ผู้วิจัย            นางสาวศรสุดา ชูพันธ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองขุ่น                  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ปีที่รายงาน            พ.ศ. 2565

บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ในปีการศึกษา 2563 และ
ปีการศึกษา 2564 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้สอนที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนบ้านหนองขุ่น อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด 1) หน่วยจัดการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้ 25 ฐาน จำนวน 5 หน่วย หน่วยละ 10 ชั่วโมง รวมเป็น 50 ชั่วโมง โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหา (IOC) ของหน่วยจัดการเรียนรู้ ตั้งแต่ 0.6 ถึง 1
2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2563 และ 2564 ของคะแนนค่าเฉลี่ยผลการทดสอบ RT,NTและผลสัมฤทธิ์ทางเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ ภาษาอังกฤษ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการทดลอง ได้แก่ แบบวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและครูผู้สอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( )
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    หน่วยจัดการเรียนรู้โดยใช้ฐานการเรียนรู้เป็นฐาน สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหา (IOC) ของหน่วยจัดการเรียนรู้ ตั้งแต่ 0.6 ถึง 1
        2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2563 และ 2564 ของคะแนนค่าเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 6.50 ผลการทดสอบระดับชาติการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 15.19 และผลสัมฤทธิ์ทางเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่นมีพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นผ่านเกณฑ์การประเมินคิดเป็นร้อยละ 10.93
        3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน และครูผู้สอนที่มีต่อการการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น อยู่ในระดับมากที่สุด    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^