LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง            การวิจัยเชิงปฏิบัติการในการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพ
            การศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
            สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ผู้วิจัย            นางสาวศรสุดา ชูพันธ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองขุ่น                  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ปีที่รายงาน            พ.ศ. 2565

บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ในปีการศึกษา 2563 และ
ปีการศึกษา 2564 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้สอนที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนบ้านหนองขุ่น อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด 1) หน่วยจัดการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้ 25 ฐาน จำนวน 5 หน่วย หน่วยละ 10 ชั่วโมง รวมเป็น 50 ชั่วโมง โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหา (IOC) ของหน่วยจัดการเรียนรู้ ตั้งแต่ 0.6 ถึง 1
2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2563 และ 2564 ของคะแนนค่าเฉลี่ยผลการทดสอบ RT,NTและผลสัมฤทธิ์ทางเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ ภาษาอังกฤษ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการทดลอง ได้แก่ แบบวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและครูผู้สอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( )
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    หน่วยจัดการเรียนรู้โดยใช้ฐานการเรียนรู้เป็นฐาน สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหา (IOC) ของหน่วยจัดการเรียนรู้ ตั้งแต่ 0.6 ถึง 1
        2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2563 และ 2564 ของคะแนนค่าเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 6.50 ผลการทดสอบระดับชาติการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 15.19 และผลสัมฤทธิ์ทางเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่นมีพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นผ่านเกณฑ์การประเมินคิดเป็นร้อยละ 10.93
        3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน และครูผู้สอนที่มีต่อการการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น อยู่ในระดับมากที่สุด    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^