LASTEST NEWS

31 ม.ค. 2566สช.ตั้งคณะทำงานดูแลตั๋วครู รร.เอกชน 31 ม.ค. 2566ศธ.จ่อปรับโครงสร้างเติมอัตราผู้บริหารให้โรงเรียนขนาดเล็ก 31 ม.ค. 2566ข่าวดี !! กศจ.เพชรบูรณ์ อนุมัติ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 7 อัตรา 31 ม.ค. 2566ข้อเท็จจริง "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นต้น" หรือ B-license ถ้าสอบไม่ผ่าน จะต้องปรับเปลี่ยนไปทำหน้าที่อื่น 31 ม.ค. 2566“ตรีนุช” ถกบอร์ดคุรุสภาวางแผนทดสอบตั๋วครูไร้กระดาษ 31 ม.ค. 2566รวมลิงก์ผลการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ภาคเหนือ ปี 2565 จังหวัดน่าน ระดับม.ต้น-ม.ปลาย 31 ม.ค. 2566คุรุสภาเตรียมใช้ e-testing ทดสอบสมรรถนะครู 30 ม.ค. 2566ตารางสอบ O-NET ม.6 ปีการศึกษา 2565 ด้วยระบบ Digital Testing ระหว่างวันที่ 25 ก.พ. - 4 มี.ค.2566 30 ม.ค. 2566เช็กที่นี่ !! ลิงก์ผลการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ภาคอีสาน ปี 2565 จังหวัดร้อยเอ็ด 30 ม.ค. 2566สพม.สุรินทร์ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 12 อัตรา ระหว่างวันที่ 8 - 14 กุมภาพันธ์ 2566

การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมฯ

usericon


บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนา
คุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน
ผู้ทำวิจัย นายอัศนัย วารีศรี
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขุนด่าน กลุ่มโรงเรียนภูพานคำ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีที่พิมพ์งานวิจัย 2565

การพัฒนากลยุทธ์การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างกลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน 2) เพื่อปฏิบัติการและศึกษาผลปฏิบัติการใช้กลยุทธ์ตามวงจรของ Kemmis & Mc Taggart 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์
โดยพิจารณาจากเป้าหมายในการพัฒนา คือ 3.1) การมีส่วนร่วมของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนบ้านขุนด่าน 3.2) ผลการประเมินคุณลักษณะสุจริต 5 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านขุนด่านในปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการ คุณภาพการเรียนการสอน
และคุณภาพของนักเรียนหลังการใช้กลยุทธ์
การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1 การสร้างกลยุทธ์ ระยะที่ 2 การนำกลยุทธ์ไปใช้โดยใช้วงจรการปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผลการปฏิบัติการ (Reflection) ปฏิบัติการ 2 วงจร วงจรที่ 1 ในปีการศึกษา 2562-2563 วงจรที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ระยะที่ 3 การประเมินกลยุทธ์ และระยะที่ 4 ความพึงพอใจ
ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินคุณลักษณะสุจริต 5 ประการ แบบสอบถามการมีส่วนร่วม และแบบสอบถามความพึงพอใจ เก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้เกี่ยวข้อง คือ ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา


สรุปผลการวิจัย
การพัฒนากลยุทธ์การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน สรุปผลได้ดังนี้
1. กลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนากลยุทธ์การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ คือ 1) การเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ 2) การสร้างศรัทธา 3) การสร้างความสัมพันธ์ และ 4) ความเป็นหุ้นส่วน
2. ผลการศึกษาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียน 5 ประการตามมาตรฐานการบริหารงาน 5 มาตรฐาน โรงเรียนบ้านขุนด่านของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น พบว่า หลังการใช้กลยุทธ์ ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในด้านต่างๆ มากกว่าก่อนการใช้กลยุทธ์ และมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป
ทุกรายการ
3. การเปรียบเทียบผลการประเมินคุณลักษณะสุจริตของนักเรียน 5 ประการ โรงเรียนบ้านขุนด่านปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โรงเรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะสุจริตของนักเรียน 5 ประการ ปีการศึกษา 2564 ดีขึ้นกว่า ปีการศึกษา 2563 ทุกองค์ประกอบ และทุกตัวบ่งชี้
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการ คุณภาพการเรียนการสอน และคุณภาพของนักเรียนหลังการใช้กลยุทธ์ พบว่า ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป ทุกด้าน
asanai9695 27 ก.ย. 2565 เวลา 20:31 น. 0 124
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^