LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

รายงานการพัฒนาชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม

usericon

หัวข้อรายงาน รายงานการพัฒนาชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผู้รายงาน นางปรีชยา ยาวุธ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
ปีการศึกษา    2563
บทคัดย่อ

    การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของครูก่อนและหลังการอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ(3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อ ชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนการสอนของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำนวน 53 คน โรงเรียนละ 1 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ครูผู้สอนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับครูผู้สอนชั้นมัธยมมศึกษาปีที่ 2 ต่อชุดฝึกอบรม แบบวัดพฤติกรรมการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที(t-test)
     ผลการรายงานพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีค่าประสิทธิภาพ 81.86/81.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80ที่กำหนดไว้ (2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของครูผู้สอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลังจากใช้แล้วมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( x bar = 4.28)
(4) ผลการศึกษาพฤติกรรมการเรียนการสอนของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีพฤติกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ( x bar = 4.28)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^