LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

บทคัดย่อ

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
     2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบทักษะ การอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน บ้านคอลอมุดอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
     ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งนักเรียนทั้งหมด จำนวน 86 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มีนักเรียน จำนวน 28 คน ได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานทำการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา    
     เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด โดยใช้ชุดฝึกทักษะ การอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม ได้แก่
เล่มที่ 1 มาตราแม่ กก
เล่มที่ 2 มาตราแม่ กน
เล่มที่ 3 มาตราแม่ กบ
เล่มที่ 4 มาตราแม่ กด
    2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3. แผนการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 1 ชั่วโมงและทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 1 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมง
การวิเคราะห์ของมูล
     1. วิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
     2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบการอ่านและ เขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้าน คอลอมุดอ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
     3. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลที่ได้รับ
4.1 ผลที่ได้รับตามวัตถุประสงค์
     1. ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ มีคะแนนระหว่างเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.39 และมีคะแนน หลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 85.60 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
     2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบ การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ ซึ่งมีคะแนนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 55.837 และมีคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.60 แสดงว่าให้เห็นว่า ผลการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 8.93
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.92 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.14
    

rokiyoh990 23 ก.ย. 2565 เวลา 10:44 น. 0 325
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^