LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

กลยุทธ์การพัฒนาครู

usericon

บทคัดย่อ
กลยุทธ์การพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบวิธีผสมผสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
2) วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม ของการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
3) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 350 คน ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษา และครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถามกับตัวชี้วัดมีค่าระหว่าง 0.60–1.00 และวิเคราะห์หาความเชื่อมั่น โดย
วิธีการหาค่าสมัประสทิธ์ิแอลฟาของครอนบัค (Cronbach’s alpha Coeffieient) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.82 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า PNI Modified และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
กลยุทธ์การพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีตามมาตรฐานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ประกอบด้วย ประเด็นกลยุทธ์ 4 กลยุทธ์ คือ
1)กลยุทธ์ประเมินความต้องการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี ประกอบด้วย กลยุทธ์ 4 กลยุทธ์ คือ
1.1 กำหนดนโยบายการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยีให้สอดคล้องกับแผนนโยบายระดับชาติ
1.2 ศึกษาความต้องการพัฒนาความรู้ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการเรียนการสอนของครู
1.3 วิเคราะห์ความต้องการและวางแผนการด าเนินการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี
1.4 ประเมินความต้องการเข้ารับการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี
2)กลยุทธ์การออกแบบพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี ประกอบด้วย กลยุทธ์รอง 3 กลยุทธ์ คือ
2.1 เน้นการมีส่วนร่วมในการออกแบบด้านเทคนิค วิธีการพัฒนาครูให้สอดคล้องกับเนื้อหาวัตถุประสงค์ และลักษณะของผู้เข้ารับการพัฒนา
2.2 ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมการพัฒนาครูให้มีความหลากหลาย
2.3 แก้ไข และพัฒนาการออกแบบสื่อนวัตกรรมให้เป็นที่ยอมรับ และไม่ผิดต่อระเบียบข้อกฎหมายทางสังคม 3) กลยุทธ์พัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี ประกอบด้วย กลยุทธ์รอง 6 กลยุทธ์ คือ
3.1 สนับสนุนการบริหารจัดการดำเนินการพัฒนาครูในสถานศึกษา
3.2 ส่งเสริมการผลิตและพัฒนาครูให้มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีจัดกระบวนการเรียนการสอน
3.3 รณรงค์การใช้ทรัพยากร และพัฒนาสื่อนวัตกรรม
3.4 สร้างเครือข่ายและเสริมสร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม
3.5 เสริมสร้างการปลูกฝังค่านิยมทางด้านคุณธรรม จริยธรรม มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยี
3.6 สร้างแรงจูงใจให้เกิดการกระตุ้นให้ครูพัฒนาตนเอง
4)กลยุทธ์ประเมินผลการพัฒนาครูในการใช้เทคโนโลยี ประกอบด้วย กลยุทธ์รอง 3 กลยุทธ์คือ
4.1 ดำเนินการสร้างเกณฑ์การประเมินผลที่เหมาะสมต่อการพัฒนาครู
4.2 แก้ไขปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรมการพัฒนาครู
4.3 วิเคราะห์ปัญหา หาข้อบกพร่องการจัดกิจกรรมการพัฒนาครู
achiraya1 18 ก.ย. 2565 เวลา 22:50 น. 0 239
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^