LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5 18 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. เข้ม สั่งสอบครูคัดลอกผลงานฯ เตรียมจับมือ จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567สพม.ยะลา ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 4 17 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับ

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพ
     ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนคลองจันทน์
ผู้ประเมิน    นายอรรถสิทธิ์ รักโสภา
ปีที่ประเมิน 2563

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบท ของโครงการ (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 82 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 44 คน รวมนักเรียน 126 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 126 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีจำนวน 7 ฉบับ เพื่อใช้ประเมินด้านบริบท ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ และเพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมิน
        ผลการประเมินพบว่า ประเด็นการประเมินทุกประเด็นและภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด โดยจำแนกได้ ดังนี้
        1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ครูโรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ มีความคิดเห็นว่า มีความต้องการดำเนินการโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
        2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมและเพียงพอ อยู่ในระดับมาก
        3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ครูและนักเรียน โรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ มีความเห็นว่า การดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์ของโครงการ และการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
    4. ผลการประเมินด้านผลผลิตการดำเนินงานเปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ แบ่งเป็น 5 ประเด็น ดังนี้
    4.1 ผลการประเมินระดับความสามารถของครูในการจัดการเรียนการสอน พบว่า มีระดับการปฏิบัติและการดำเนินงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีระดับปฏิบัติมากที่สุด คือ ครูมีการออกแบบการเรียนรู้และจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสมอง เพื่อนำผู้เรียนไปสู่เป้าหมาย
         4.2 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ พบว่า โครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีส่วนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 ของนักเรียนในภาพรวมเพิ่มสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 66.47
        4.3 ผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) จากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนความสามารถด้านการอ่าน เท่ากับ 33.71
        4.4 ผลการทดสอบระดับชาติ (NT) จากการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 พบว่า นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนการทดสอบ เท่ากับ 47.52
         4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อการดำเนินงานตามโครงการการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนคลองจันทน์ โดยรวมในระดับมากถึงมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^