LASTEST NEWS

03 ธ.ค. 2565“ตรีนุช” เร่งจี้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ทบทวนปรับเปลี่ยนให้ดีที่สุด คาดแล้วเสร็จตามวาระ 02 ธ.ค. 2565กศจ.สกลนคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 วิชาเอก จำนวน 222 อัตรา - รายงานตัว 14 ธ.ค.2565 02 ธ.ค. 2565สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 7 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 6-10 ธ.ค.2565 02 ธ.ค. 2565กศจ.ร้อยเอ็ด เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 4 รวม 78 อัตรา - รายงานตัว 14 ธันวาคม 2565 02 ธ.ค. 2565โรงเรียนศรีสองรักษ์วิทยา รับสมัครครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 1-7 ธันวาคม 2565 02 ธ.ค. 2565โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร รับสมัครครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ เงินเดือน 15,000.-บาท 02 ธ.ค. 2565สพป.สระแก้ว เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูพี่เลี้ยง วุฒิม.3 ขึ้นไป เงินเดือน 10,430 บาท 01 ธ.ค. 2565ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ “ตรีนุช”มั่นใจกฎหมายลูก 13 ฉบับเสร็จทัน 01 ธ.ค. 2565กศจ.บุรีรัมย์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 15 อัตรา - รายงานตัว 6 ธันวาคม 2565 01 ธ.ค. 2565โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท บัดนี้-7 ธันวาคม 2565

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์

usericon

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด
( Think – pair – share ) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4


สุภา กอล์ท
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร, supa.g@obec.moe.go.th



บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด ( Think – pair – share ) เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป และมีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด ( Think – pair – share ) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด ( Think – pair – share ) จำนวน 18 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบฝึกทักษะ
    ผลการวิจัยพบว่า
1) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด ( Think – pair – share ) ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเสนอบทเรียนต่อทั้งชั้น ประกอบด้วย ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นสอนความรู้ใหม่ ประกอบด้วย 2.1) Think (คิดเดี่ยว) 2.2) Pair (คิดคู่) 2.3) Share (ร่วมกันคิด) 2.4) ขั้นนำเสนอผลงาน และ 3) ขั้นสรุปบทเรียน

2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด ( Think – pair – share ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือร้อยละ70 (2) มีจำนวนนักเรียนร้อยละ 88 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
    3) จากการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนมีความคิดเห็นว่าการเรียนตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด ( Think – pair – share ) ทำให้นักเรียนได้ทำงานและเรียนเป็นกลุ่ม มีโอกาสให้ความรู้แก่เพื่อนและได้รับความรู้จากเพื่อนเช่นเดียวกัน ได้มีโอกาสแสดงความสามารถต่อกลุ่มและต่อชั้นเรียน ได้เรียนรู้ร่วมกันภายในกลุ่มและช่วยเหลือกัน ได้รู้จักและยอมรับความสามารถของตนเองและผู้อื่น
supa.g 03 ก.ย. 2565 เวลา 11:25 น. 0 79
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^