LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

ผลการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ บทเรียนออนไลน์ ป.5

usericon

บทคัดย่อ

วิจัยชื่อ:    ผลการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์
        เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย:    นางสาวอรวรรณ คล้ายบุญแย้ม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
        สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
        กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:    2564

    การวิจัยครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การพัฒนาครั้งนี้มีความความมุ่งหมายของการศึกษา ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้ได้ตามเกณฑ์ ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ระหว่าง ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ 4 ชนิด ดังนี้ 1) บทเรียนออนไลน์ จำนวน 4 หน่วย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ จำนวน 12 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าทร
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.29/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ ที่ตั้งไว้ 80/80
        2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งมีค่าความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับ 0.6780 คิดเป็นร้อยละ 67.80
        3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประเภทและชนิดของเครื่องดนตรีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar=4.22, S.D=0.78)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^