LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

ผลการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ 4MAT ป.6 สื่อประสม_ครูหัฐญา

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อวิจัย:        ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่าน
            แบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
            ปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม
ผู้วิจัย:        นางหัฐญา เทพหวัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา
            และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
            กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:        2563

    การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา ไว้ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนเพื่อการสื่อสารก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MATประกอบการใช้สื่อประสม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาด้านภาษาเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบางคูลัด สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คนใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยหน่วยโรงเรียนเป็นหน่วยสุ่มโดยใช้วิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) ชุด Traveling Around Nonthaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 หน่วย ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม แบบฝึกทักษะ และบทเรียนออนไลน์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 20 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) ชุด Traveling Around Nonthaburi ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบประเภทหลายตัวเลือก (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าซี
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.67/81.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสมหลังเรียน (x-bar=24.33,S.D=2.13) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (x-bar=9.27, S.D=2..59) มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ร่วมกับการสอนอ่านแบบ 4MAT เพื่อพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้สื่อประสม มีระดับพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.76, S.D=0.54)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^