LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 25 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2

เผยแพร่ผลงานการรายงานโครงการ

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน
     โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564     
    
ผู้รายงาน    นายสาโรจ แก้วมณี    รองผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา

ปีที่รายงาน        ปีการศึกษา 2564

บทสรุป

    รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) เป็นกรอบแนวคิดในการประเมินโดยประเมิน 4 ด้าน มีวัตถุประสงค์
เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) ระดับคุณภาพการเสริมสร้างคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยม
สิริวัณวรี ๒ สงขลา 2) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียนโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา
ได้แก่ “แต่งกายดี มีสัมมาคารวะ” 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา 4) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา
    กลุ่มตัวอย่าง ครูผู้สอน จำนวน 70 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 310 คน และผู้ปกครอง จำนวน 310 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน โดยยกเว้นผู้บริหาร และตัวแทนครู
    เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมีจำนวน 7 ฉบับ มี 2 ลักษณะ ดังนี้ ลักษณะที่ 1 มีลักษณะ
มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการดำเนินงาน
ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพในการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน ได้แก่ “แต่งกายดี มีสัมมาคารวะ” โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 7 แบบสอบถามด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .93 - .98 ลักษณะที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ ได้แก่ แบบบันทึกผลการประเมินคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา ของผู้เรียนโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564
ตามสภาพจริง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการประเมินพบว่า
    การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยม
สิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 สรุปผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู ตามประเด็นตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
ในแต่ละด้าน พบว่า ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมามีค่าเฉลี่ยเท่ากันได้แก่ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด อยู่ในระดับมาก และ
ความเป็นไปได้ของโครงการ อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือความต้องการจำเป็นของโครงการ
มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก เช่นกัน โดยพบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่ม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และครูมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
    2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู ตามประเด็นตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงเท่ากัน 2 ด้านได้แก่ ด้านความพอเพียงของงบประมาณ และด้านความพร้อมด้านบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านความเหมาะสม การบริหารจัดการ
อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ตามประเด็นตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ครูมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้ปกครองมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต จำแนกเป็น
        4.1     ระดับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยม
สิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พบว่าทั้งสามกลุ่มมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า ผู้ปกครอง
มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ครู มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
        4.2     คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา
ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง พบว่า ทั้งสองกลุ่มมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ผู้ปกครองมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ครู มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผ่านเกณฑ์
การประเมิน
        4.3     คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา
ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยภาพรวมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนทั้ง 8 ประการ อยู่ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 96.72 และเมื่อพิจารณาเป็นรายคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ซื่อสัตย์ สุจริต มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ร้อยละ 97.12 รองลงมา ได้แก่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 97.06 ส่วนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มุ่งมั่นในการทำงาน มีค่าเฉลี่ยร้อยละต่ำสุด ร้อยละ 96.61 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4.4     ความพึงพอใจในโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มครู อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กลุ่มนักเรียน และกลุ่ม ผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1.     ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการประเมินไปใช้
    1.1     ควรดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างยั่งยืน    
    1.2     ควรมีการขยายผลการดำเนินงานโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมดำเนินการ
อย่างต่อเนื่อง
2.     ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
    2.1     ควรมีการประเมินโครงการต่างๆ ทุกโครงการที่โรงเรียนดำเนินการโดยประยุกต์ใช้รูปแบบ
การประเมินอื่นๆ ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ
    2.2     ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ตามอัตลักษณ์ผู้เรียน
    2.3     ควรมีการประเมินโครงการในระดับองค์รวมของสถานศึกษาโดยประยุกต์ใช้รูปแบบ
การประเมินของซิปป์ (CIPP Model)

sarot 02 ส.ค. 2565 เวลา 14:10 น. 0 344
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^