LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สมุทรสงคราม - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสงคราม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครราชสีมา เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 2

คุณภาพการบริการของงานคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการ จ.สมุทรปราการ

usericon

ชื่อเรื่อง    คุณภาพการบริการของงานคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการ
ชื่อผู้วิจัย    ษิญาดา แก้วสดแสง
ปีที่วิจัย    2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคาดหวังและการรับรู้ของผู้รับบริการที่มีต่อคุณภาพการบริการของงานคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการ 2) เปรียบเทียบความคาดหวังและการรับรู้ของผู้รับบริการที่มีต่อคุณภาพการบริการของงานคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการ และ 3) เพื่อทราบแนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริการของงานคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้รับบริการที่มาติดต่องานคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 250 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยใช้แบบจำลอง SERVQUAL มาปรับใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินคุณภาพการบริการ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ Paired Sample T-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้รับบริการมีระดับความคาดหวังมากกว่าการรับรู้จากบริการที่ได้รับจริงเกือบทุกด้าน แสดงว่า ผู้รับบริการไม่พึงพอใจต่อคุณภาพการบริการของงานคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการในภาพรวม โดยเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจ และด้านการเอาใจใส่ต่อผู้รับบริการ แต่ในด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อผู้รับบริการ ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมาก
2. เปรียบเทียบความแตกต่างของระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้ต่อคุณภาพการบริการของงานคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการในภาพรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ในด้านความเชื่อถือไว้วางใจ ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อผู้รับบริการ และด้านการเอาใจใส่ต่อผู้รับบริการ ไม่แตกต่างกัน
3. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริการของงานคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการ
3.1 ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ควรจัดหาและให้บริการเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wifi) ควรมีจุดให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค สำหรับสมัคร Ksp Self-service หรือใช้บริการออนไลน์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับงานคุรุสภา และควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่ให้บริการอย่างเพียงพอ
3.2 ด้านความเชื่อถือไว้วางใจ ควรมีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับขั้นตอนและระยะเวลาในการให้บริการให้เห็นอย่างชัดเจน และปรับปรุงการให้บริการให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดหรือประกาศไว้
3.3 ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ ควรเพิ่มช่องทางการแจ้งเตือนกรณีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพใกล้หมดอายุ และควรพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้มากยิ่งขึ้น
3.4 ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อผู้รับบริการ ควรพัฒนาหรือจัดอบรมเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับบุคลิกภาพหรือทักษะการพูดสื่อสาร
3.5 ด้านการเอาใจใส่ต่อผู้รับบริการ ควรมีการติดตามงานใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาจนกว่าจะได้รับการอนุมัติ และควรมีการติดตามแก้ไขปัญหาให้รวดเร็วขึ้น
anniepk18 14 ก.ย. 2564 เวลา 17:18 น. 0 462
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^