LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองคาย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 3 24 เม.ย. 2567สพฐ. ออกมาตรการสกัดปัญหาจัดอาหารกลางวันเด็กปี 67 24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

ระบบดูแลช่วยเหลือโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา

usericon

แบบรายงาน
การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
        
รายงานผลการบริหารจัดการและการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา (ผลงานปีการศึกษา 2561-2563) ครอบคลุมทั้ง 5 ประเด็น ดังนี้
โรงเรียนแม่ก๋งวิทยา เป็นโรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 ในแต่ละปีการศึกษาโรงเรียนจะมอบหมายให้หัวหน้างาน 4 ฝ่าย ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา รวมถึงครูแนะแนวและบุคลากรที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำข้อมูลของนักเรียนแต่ละคนตามเครื่องมือต่าง ๆ ที่โรงเรียนกำหนดขึ้น ได้แก่ แบบบันทึกการเยี่ยมบ้านนักเรียน แบบประเมิน SDQ แบบบันทึกน้ำหนัก-ส่วนสูง แบบบันทึกสุขภาพ แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตและเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ได้ทราบข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้นของนักเรียนในด้านต่าง ๆ เช่น ปัญหาสุขภาพ ปัญหาการเรียน ปัญหาเรื่องพฤติกรรม ปัญหาเศรษฐกิจและอื่น ๆ อีกหลายด้าน ในการดำเนินงานช่วยเหลือนักเรียนดังกล่าวโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาครัฐ เอกชน ชุมชน ผู้ปกครอง และผู้มีจิตศรัทธา ในการร่วมกันแก้ไข ช่วยเหลือและส่งเสริมให้นักเรียนที่มีปัญหาในด้านต่าง ๆ ลดลงน้อยลง ผลสำเร็จที่เกิดขึ้น คือ นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ มีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็ง มีทักษะชีวิตและมีคุณภาพที่ดี โดยสรุปผลการดำเนินงาน ได้ดังนี้
1.    การบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความปลอดภัยของโรงเรียนแม่ก๋งวิทยาที่สะท้อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง 3 ปีการศึกษา (ปีการศึกษา 2561-2563)
    1.1 นโยบายของโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียนอย่างปลอดภัย
โรงเรียนแม่ก๋งวิทยา ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนดี มีคุณภาพ มีพันธกิจและกลยุทธในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยได้ให้ความสำคัญของการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นภารกิจหลักที่สำคัญของโรงเรียน กำหนดให้มีโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นโครงการหนึ่งในแผนพัฒนาการจัดการศึกษา (4 ปี) และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณและมีการดำเนินการโครงการ/กิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ยังมีโครงการอื่นในแผนปฏิบัติการ ประจำปีที่มีความสอดคล้อง เชื่อมโยง บูรณาการ เกื้อหนุนให้การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้
วิสัยทัศน์ของโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา คือ “โรงเรียนแม่ก๋งวิทยาเป็นโรงเรียนดี มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา นักเรียนมีความรู้คู่คุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้และบริหารจัดการ บูรณาการเทคโนโลยี เน้นทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความเป็นไทย อนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น บริหารตามหลักธรรมาภิบาล โดยครูบุคลากรมืออาชีพและภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนา” ซึ่งในคุณภาพตามมาตรฐานที่ 1 เกี่ยวกับเรื่องคุณภาพผู้เรียน ทางโรงเรียนได้มีโครงการ/กิจกรรมพัฒนาคุณภาพนักเรียนที่ส่วนหนึ่งเป็นการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน โดยมีโครงการอบรมคุณธรรม กิจกรรมป้องกันยาเสพติด , โครงการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาเพื่อจัดหาทุนสนับสนุนการศึกษาและทุนอาหารกลางวัน , โครงการน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง ที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพ หารายได้ระหว่างเรียน และสนับสนุนอาหารกลางวันนักเรียนมัธยมศึกษาที่ขาดแคลน เป็นต้น เพื่อดำเนินการส่งเสริม พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยที่ผู้บริหารเป็นผู้นำในการขับเคลื่อน มีการแต่งตั้งคณะทำงานหรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยในระดับโรงเรียน ประกอบด้วย
•    ทีมนำ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ,หัวหน้ากลุ่มบริหารงานทั่วไป ,หัวหน้าช่วงชั้น ,หัวหน้างานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ
•    ทีมประสานงาน ประกอบด้วย หัวหน้าช่วงชั้นต่าง ๆ เป็นผู้ประสานการดำเนินงาน ในแต่ละชั้นเรียน และครูผู้รับผิดชอบฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ฝ่ายปกครอง ฝ่ายข้อมูลสารสนเทศ ฝ่ายงานระดมทรัพยากร ฝ่ายงานกิจกรรมนักเรียนต่าง ๆ เป็นผู้ประสานการดำเนินกิจกรรมตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกับทีมทำ
•    ทีมทำ ประกอบด้วย ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา ซึ่งเป็นทีมทำในระดับชั้นเรียน โดยมีการมอบหมายหน้าที่ ความรับผิดชอบในรูปแบบคำสั่งโรงเรียน บันทึกมอบหมายงาน และบันทึกข้อความภายในเพื่อกำหนดบทบาทหน้าที่ ชี้แจงการปฏิบัติงาน แนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการกระตุ้นให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความตระหนัก เห็นความสำคัญ ร่วมกันดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และให้การส่งเสริม สนับสนุนพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
tiraporn.th 12 ก.ย. 2564 เวลา 10:51 น. 0 359
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^