LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) องค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน 2) ผลการยืนยันองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน 3) เพื่อทราบรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน 4) เพื่อทราบผลการยืนยันรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย เทศบาลนคร 3 แห่ง เทศบาลเมือง 9 แห่ง เทศบาลตำบล 19 แห่ง รวม 31 แห่ง กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางประมาณการขนาดตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน ได้จำนวน 30 แห่ง โดยกำหนดผู้ให้ข้อมูลแห่งละ 4 คน ประกอบด้วย นายกเทศมนตรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา/กองการศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัดเทศบาล และประธานชุมชน รวมผู้ให้ข้อมูล 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์เนื้อหา    

ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชนเป็นพหุองค์ประกอบมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน ประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย คือ 1.1) แหล่งเรียนรู้ 1.2) การสร้างทีมร่วมแรงร่วมใจ 1.3) การเสริมแรงจูงใจให้กับชุมชน 2) การศึกษาตลอดชีวิตมุ่งสู่ความเป็นเลิศ 3) การบริหารจัดการเชิงระบบ 4) การมีส่วนร่วมของชุมชน และ 5) การสร้างศักยภาพบุคลากรที่ยั่งยืน
2. ผลการยืนยันองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกันว่าองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน มีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์
3. รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน พบว่า เป็นรูปแบบความสัมพันธ์ของ 5 องค์ประกอบ โดยการบริหารจัดการเชิงระบบมีอิทธิพลโดยตรงต่อการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน, การศึกษาตลอดชีวิตมุ่งสู่ความเป็นเลิศ, การมีส่วนร่วมของชุมชน และมีอิทธิพลโดยอ้อมต่อการสร้างศักยภาพบุคลากรที่ยั่งยืน ส่วนการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน, การศึกษาตลอดชีวิตมุ่งสู่ความเป็นเลิศ, การมีส่วนร่วมของชุมชนมีอิทธิพลโดยตรงต่อการสร้างศักยภาพบุคลากรที่ยั่งยืน
4. ผลการยืนยันรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาลในลักษณะเครือข่ายชุมชน
ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์

คำสำคัญ : โรงเรียนเทศบาล / การบริหารสถานศึกษา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^