LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.กระบี่ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กระบี่ 24 เม.ย. 2567สพป.ราชบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 1 24 เม.ย. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.จันทบุรี เขต 1

รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3
ผู้วิจัย    นางเพ็ญศรี ไชยยศ
ปีที่ศึกษา    2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สําหรับเด็ก ปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการทดลอง วิทยาศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัย อนุบาลชั้นปีที่ 3 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนใช้ชุด กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์กับหลังใช้การใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มตัวอย่างเด็กประถมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จํานวน 30 คน ซึ่ง ได้มาโดยการเลือกแบบ เจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นชั้นเรียนที่ผู้วิจัยประจําชั้น เครื่องมืองที่ใช้ใน การศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จํานวน 20 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จํานวน 20 แผน และแบบทดสอบวัด ทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ สําหรับบเด็กปฐมวัย 4 ทักษะ จํานวน 30 ข้อสถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ระหว่างคะแนน ทดสอบก่อนเรียนละหลังเรียนด้วย t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบบาล ปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.37 /85.56 ซึ่งสูงเกณฑ์ที่กําหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิภาพผลของชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่า ELเท่ากับ 0.5860 แสดงว่า ผู้เรียนมีทักษะการฟังเพิ่มขึ้นร้อยละ 58.60
3. การเปรียบเทียบขบวนการทางวิทยาศาสตร์สําหรับของเด็กปฐมวัย ที่เรียนด้วยชุด
กิจกรรม
การทดลองวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยอนุบาลชั้นปีที่ 3 มีทักษะขบวนการรทางวิทยาศาสตร์หลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ .05 แสดงว่าเด็กปฐมวัย ที่เรียนด้วยชุด กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้น
2oed.ponkaow 09 ก.ย. 2564 เวลา 11:25 น. 0 324
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^