LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

การใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีน

usericon

ชื่อเรื่อง    การใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี
ผู้วิจัย    นางสาวเมทินี รักษานาม    ตำแหน่ง ครู     กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
    ปัจจุบันประเทศจีนถือได้ว่าเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก จากการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศจีน จึงส่งผลให้ภาษาจีนกลายเป็นภาษาสำคัญของโลก ซึ่งโรงเรียนหนองเสือวิทยาคมได้มีการเรียนการเรียนในรายวิชาภาษาจีน ทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย
ในปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 1 ผู้วิจัยได้รับหน้าที่ในการสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี ในรายวิชาภาษาจีน 1 จากการสอบกลางภาค ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 นักเรียนส่วนใหญ่มักจะตอบผิดในคำถามที่เป็นการถามที่เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาจีน นักเรียนที่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาจีนได้ถูกต้องทุกข้อ มีเพียง 12 คน จากนักเรียนทั้งหมด 44 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 27 ดังนั้นผู้วิจัยจึงพบว่านักเรียนมากกว่าร้อยละ 60 ยังไม่สามารถจดจำคำศัพท์เป็นตัวอักษรจีนได้ อีกทั้งนักเรียนยังให้ความเห็นว่าตัวอักษรจีนนั้นยาก ไม่สามารถจำตัวอักษรจีนได้ ผู้วิจัยจึงได้เล็งเห็นถึงปัญหาด้านการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของผู้เรียน ซึ่งคำศัพท์ภาษาจีนมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการเรียนภาษาจีน เนื่องจากคำศัพท์ภาษาจีนเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หากไม่สามารถจดจำคำศัพท์ตัวอักษรจีนได้ ชัยอนันทร์ นวลสุวรรณ์ (2548:3) ได้กล่าวไว้ว่า การใช้สื่อช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้มากและจดจำได้นาน ช่วยให้ผู้เรียนสนใจในกระบวนการเรียนการสอน ช่วยอธิบายสิ่งที่ยากสลับซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่าย และช่วยให้ผู้เรียนความหมายของศัพท์เพิ่มขึ้น สรุปได้ว่า สื่อสามารถช่วยให้ผู้เรียนเรียนภาษาจีนได้ดีขึ้น
    อีกทั้งเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ ในปีการศึกษา 2564 ทางโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก ผู้ทำวิจัยในฐานะผู้สอนของนักเรียนชั้นดังกล่าว จึงต้องประยุกต์ในการใช้สื่อในรูปแบบออนไลน์ ที่ให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ด้วยเหตุผลข้างต้นนี้ ทำให้ผู้วิจัยซึ่งเป็นครูผู้สอนนักเรียนในชั้นเรียนดังกล่าว จึงทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาและนำบัตรคำออนไลน์มาประยุกต์เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี เพื่อศึกษาว่า หลังจากการเกมที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมาแล้ว ผู้เรียนจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการจำความหมายของอักษรจีนดีขึ้นหรือไม่

การอภิปรายผล
    จากผลการวิจัยการสอนภาษาจีนโดยใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นหลังการเรียนโดยใช้บัตรคำออนไลน์ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนเท่ากับ 2.6 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 26 ของคะแนนเต็ม เนื่องจากนักเรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนผ่านเกมบัตรคำออนไลน์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
    นอกจากนี้ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนภาษาจีนโดยการใช้บัตรคำออนไลน์ในการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยรวมของแบบสอบถามความพึงพอใจ คือ 4.27 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.52 ซึ่งเป็นช่วงระดับคะแนนของความพึงพอใจในระดับมาก
    จากการสำรวจและการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งห้องแล้ว พบว่านักเรียนมีความสนใจต่อการใช้บัตรคำออนไลน์ ในการจัดการเรียนการสอนและสามารถช่วยให้จดจำคำศัพท์ภาษาจีนได้มากยิ่งขึ้น

ดูวิจัยฉบับเต็ม : https://drive.google.com/file/d/1cSHjxDj5_SxhOu5KIUBA0P7dNK3xP4jg/view?usp=sharing
metinee.r 06 ก.ย. 2564 เวลา 10:48 น. 0 2,028
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^