LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

รายงานการวิจัยการศึกษาการบริหารการจัดการขยะของ รร.แม่ก๋งวิทยา

usericon

เรื่อง            รายงานการวิจัยการศึกษาการบริหารการจัดการขยะของโรงเรียน
แม่ก๋งวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ชื่อผู้รายงาน        นางพรณิชา ขัดฝั้น,นายสิทธิศักดิ์ บุญมา
สถานที่ศึกษา            โรงเรียนแม่ก๋งวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา        2564    

บทคัดย่อ

    รายงานการวิจัยการศึกษาการบริหารจัดการขยะของโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ ของครูผู้สอนก่อนและหลังการใช้คู่มือการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานพัฒนาระบบการบริหารจัดการขยะของโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 โดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม 5 ร และเพื่อศึกษาความพึงพอใจชองครูผู้สอนและคณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนแม่ก๋งวิทยาที่มีต่อการบริหารจัดการขยะแบบมีส่วนร่วม 5 ร โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 21 คน คณะกรรมการสภานักเรียน จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) คู่มือการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา 2) แบบนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการแก้ปัญหาขยะในโรงเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ซึ่งผู้รายงานได้สรุปผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์ของการศึกษาได้ ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
        ตอนที่ 1 เปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ ของครูผู้สอน ก่อนและหลังการใช้คู่มือการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
         เมื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ ของครูผู้สอน หลังการใช้คู่มือการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา อยู่ในระดับดีมาก หลังการปฏิบัติ ทำให้โรงเรียนได้คู่มือการบริหารการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมในการการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยาเหมาะสมกับสภาพบริบทของโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา
     ตอนที่ 2     ผลการดำเนินการการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยาโดยใช้รูปแบบการบริหารการจัดการแบบมีส่วนร่วม 5 ร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำปาง เขต 1
     2.1 ผลการประเมินติดตามการร่วมศึกษาความต้องการ โดยได้ดำเนินงานประชุมคณะครูและสภานักเรียนเพื่อร่วมศึกษาปัญหาขยะในโรงเรียนที่เป็นปัญหา วิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยในการบริหารจัดการขยะ ศึกษาปัญหา/อุปสรรคการจัดการขยะ (PLC) ศึกษาความต้องการ การแก้ปัญหาการจัดการขยะ โดยผลที่ได้รับจากการร่วมศึกษาความต้องการ ทำให้ผู้เรียนรับทราบสภาพปัญหาปัจจุบันที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา และทราบสภาพปัญหาการกำจัดขยะของคณะครูและสภานักเรียน รับรู้ วางแผน จุดเด่น จุดด้อย ปัญหาการจัดการขยะ จุดเด่น ความพร้อมของอุปกรณ์ และบุคลากร จุดด้อย บุคลากรขาดวินัย นักเรียนขาดความรับผิดชอบ ครูผู้สอนไม่สอดแทรกการจัดการขยะในโรงเรียนอย่างจริงจัง
         2.2 ผลการประเมินติดตามร่วมวางแผน/ออกแบบ การบริหารจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา โดยได้ดำเนินงาน ศึกษาสภาพปัญหา ผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน นำปัญหามาศึกษา วิเคราะห์ และสรุป กำหนดเป้าหมายความสำเร็จ จัดทำคู่มือการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียน ผลที่ได้รับจากร่วมวางแผน/ออกแบบการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา ทำให้โรงเรียนมีเป้าหมายการจัดการขยะของครูผู้สอน มีวิธีการจัดการขยะของนักเรียน มีคู่มือการบริหารการจัดการขยะ
     2.3 ผลการประเมินติดตามร่วมปฏิบัติ กิจกรรม การบริหารการจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา โดยได้ดำเนินงานให้ครูผู้สอน นักเรียน นำคู่มือการกำจัดขยะไปให้ความรู้ทั้งในรูปแบบการเรียนการสอนในชั่วโมงและการแนะแนว ให้นักเรียนชี้แจงรูปแบบการดำเนินงานโดยยึดคู่มือการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา ผลที่ได้รับจากการร่วมปฏิบัติกิจกรรม การบริหารจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา คณะครูมีรูปวิธีการการจัดการเรียนการสอน สรุปแบบชัดเจน ได้อย่างเหมาะสมกับนักเรียน นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดการขยะ มีความตระหนัก มีวินัย ในการจัดการบริหารขยะในโรงเรียน และผู้วิจัยได้นิเทศติดตามการปฏิบัติงานของนักเรียน
     2.4 ผลการดำเนินงานร่วมสรุปผลการดำเนินกิจกรรมการบริหารจัดการขยะของโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา โดยได้ดำเนินงานให้ผู้วิจัยนำข้อมูลที่รวบรวมมาจากการร่วมศึกษาความต้องการ จากการจัดกิจกรรมโดยดูผลงานมาวิเคราะห์ สรุป ประเมินผลการดำเนินการจัดการขยะของโรงเรียน ผลที่ได้รับจากการร่วมสรุปผลการดำเนินกิจกรรมการบริหารการจัดการขยะของในโรงเรียน แม่ก๋งวิทยา มีข้อมูลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและรายงานผลการแก้ไขปัญหา
         2.5 ผลการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยได้การดำเนินงาน ผู้วิจัยให้ครูผู้สอนแต่ละคนมาแลกเปลี่ยนในชั้นเรียน ให้ข้อเสนอแนะ และนักเรียนนำผลงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอผลการจัดการขยะ นำเสนอวิธีการแลกเปลี่ยนระหว่างชั้นเรียน และโรงเรียนประเมินความสำเร็จ เสริมสร้างกำลังใจ ผลที่ได้รับจากการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้ทราบวิธีการแก้ปัญหา ของครูผู้สอนและนักเรียน โรงเรียนมีวิธีการบริหารจัดการขยะ และมีการเผยแพร่ผลงาน
     ตอนที่ 3 การประเมินติดตามการจัดกิจกรรมการแก้ปัญหาขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา ผลการแบบประเมินติดตามการจัดกิจกรรมการแก้ปัญหาขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ของคณะกรรมการสภานักเรียนและคณะครูผู้สอน โรงเรียนแม่ก๋งวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะให้กับนักเรียน ทุกระดับชั้น มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และมีนักเรียนรู้จักวิธีการแยกขยะ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
        ตอนที่ 4 ความพึงพอใจของครูผู้สอน และคณะกรรมการสภานักเรียน ที่มีต่อการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา โดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม 5 ร สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษา ลำปาง เขต 1
     ความพึงพอใจของครูผู้สอน และคณะกรรมการสภานักเรียน ที่มีต่อการบริหารจัดการขยะของโรงเรียนแม่ก๋งวิทยา โดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม 5 ร สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษา ลำปาง เขต 1 พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน โดยที่การดำเนินกิจกรรมมีความเข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และมีการสามารถนำความรู้จากกิจกรรม นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ขยะ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
tiraporn.th 05 ก.ย. 2564 เวลา 19:48 น. 0 347
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^