LASTEST NEWS

21 ก.ย. 2564ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม รับสมัครครูอัตราจ้าง 5 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา 21 ก.ย. 2564เร่งทำความเข้าใจฉีดวัคซีนนักเรียน 21 ก.ย. 2564ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- 21 ก.ย. 2564ด่วนที่สุด! การคัดเลือกนักศึกษาทุนโครงการเพชรในตม เพื่อบรรจุและแต่งตั้งฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รุ่นที่ 31 21 ก.ย. 2564ครม.อนุมัติตั้งศึกษาธิการภาค 20 ก.ย. 2564ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม รับสมัครพนักงานราชการครู ครูอัตราจ้าง และพนักงานธุรการ รวม 7 อัตรา 20 ก.ย. 2564ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2564 20 ก.ย. 2564กระทรวงสาธารณสุข เสนอขอจัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ 35,387 อัตรา  20 ก.ย. 2564กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศยกเลิกใช้ผลสอบ O-NET เข้าอุดมศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นไป 20 ก.ย. 2564มาแล้ว! สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด! แจ้งดำเนินการจ้างต่อครูวิทย์-คณิต อีก 1 ปีงบประมาณ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

usericon

เรื่อง        การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        นางสมพร น้ำวิวัฒน์
ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส
อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีที่ศึกษา      2563

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ 2.เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบ 3.เพื่อทดลองใช้รูปแบบ 4.เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ ดังนี้ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 2.ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ หลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 37 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คู่มือการใช้รูปแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัย พบว่า
1.ในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ควรได้รับการส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และพฤติกรรมด้านจิตวิทยาศาสตร์
2.รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และ จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชื่อว่า PORN Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ และเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้มี 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparation: P) 2) ขั้นดำเนินการ (Operation: O) 3) ขั้นตอบสนองการเรียนรู้ (Response: R) 4) ขั้นสร้างองค์ความรู้ใหม่ (New knowledge: N) โดยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.76/83.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3.ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ เป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยครูศึกษาคู่มือการใช้รูปแบบ และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน
4.ทำการประเมินประสิทธิผล มี 4 ด้าน คือ
1) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนอยู่ในระดับสูง และสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2) นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์ หลังเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนอยู่ในระดับสูง และสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด
namwiwut57 02 ส.ค. 2564 เวลา 19:13 น. 0 77
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^