LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

การส่งเสริมการอ่านคำศัพท์ เรื่อง Routines

usericon

เรื่อง    การส่งเสริมการอ่านคำศัพท์ เรื่อง Routines ของนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรม Word rally เป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ชื่อผู้วิจัย นางขวัญฤดี สุดชื่น ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี
บทคัดย่อ
    การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการอ่านคำศัพท์และส่งเสริมการท่องคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2โดยใช้กิจกรรมแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษในวิชาRoutinesโดยกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 40 คนโดยให้นักเรียนทดสอบเกี่ยวกับgเรื่อง Routines ก่อนเรียน แล้วหลังจากนั้นให้นักเรียนทำกิจกรรม Word rally ระหว่างเรียนและทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเรื่อง Routines ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 2 ฉบับ จากนั้นจึงทำการทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
    ผลปรากฏว่า การใช้กิจกรรมการWord rally และทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเรื่อง Routines ทำให้นักเรียนมีความรู้ และความจำ ในการนำคำศัพท์ที่ได้เรียนมาใช้และทำแบบฝึกหัดหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 23.00

ความสำคัญและที่มา
    ภาษาอังกฤษนับเป็นภาษาหนึ่งที่มีความสำคัญมากในปัจจุบันนี้ เรื่องของคำศัพท์ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักเรียนสามารถเรียนได้ดีและเข้าใจในภาษาเช่นกัน ซึ่งจากการสังเกตนักเรียนปรากฏว่านักเรียนจะจำคำศัพท์ได้น้อยมากบางคนจะจำไม่ได้เลยแม้ว่าจะเคยท่องกับคุณครูผู้สอนวิชาอื่นมาแล้วก็ตามทำให้นักเรียนไม่สนใจและไม่อยากจะเรียนในวิชานี้ ซึ่งเรื่องของคำศัพท์ถือเป็นพื้นฐานของการเรียนวิชาภาษาอังกฤษซึ่งนักเรียนชั้นประถมศึกษายังมีปัญหาในเรื่องของคำศัพท์อยู่มาก สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะนักเรียนยังอายุน้อยจึงขาดความเอาใจในในเรื่องการท่องคำศัพท์และการพัฒนาของสมองยังรับไม่สามารถจดจำคำศัพท์ได้เป็นจำนวนมาก
    ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้พยายามศึกษาและส่งเสริมที่จะช่วยให้นักเรียนได้จดจำคำศัพท์และนำไปใช้ในการเรียนการสอนในวิชาอื่นๆ ได้มากขึ้นโดยเน้นกิจกรรมมากขั้นให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
    จากความสำคัญและประโยชน์ของคำศัพท์ในภาษาอังกฤษดังที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะหาวิธีการส่งเสริมการท่องคำศัพท์ด้วยตนเองให้มากยิ่งขึ้นโดยใช้กลวิธีในการอ่านคำศัพท์โดยใช้กิจกรรม Word rally เป็นฐานและทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์เรื่อง Routines ซึ่งวิธีนี้ผู้จัดทำคาดว่าจะสามารถพัฒนาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่สูงได้จึงมีความสนใจที่จะนำกิจกรรมดังกล่าวมาทดลองใช้เพื่อช่วยพัฒนาการอ่านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
29Kwanrudee29 24 เม.ย. 2564 เวลา 16:36 น. 0 434
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^