LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีโดยใช้กระบวนการวิถี

usericon

ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดี โดยใช้กระบวนการวิถีธรรม
     โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน : นางนงลักษณ์ เกปัน
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีโดยใช้กระบวนการวิถีธรรม โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ เป็นการประเมินผลโครงการ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ ซึ่งประกอบด้วย ระดับคุณภาพการเสริมสร้างความเป็นคนดีโดยใช้กระบวนการวิถีธรรม ความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า ด้านความมีวินัย ความซื่อสัตย์ ความพอเพียงและจิตสาธารณะ ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานในการดำเนินโครงการ
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 23 คน กลุ่มตัวอย่างประชากรครู จำนวน 6 คน ผู้ปกครอง จำนวน 20 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน
    เครื่องมือสำหรับใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับและได้ค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง 0.76 – 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป

ผลการประเมิน
    1.    ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู โดยประเมินใน 4 ประเด็น คือ ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องของนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และความเป็นไปได้ของโครงการ ก่อนการดำเนินโครงการโดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน พบว่า ครู มีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด (μ=4.86, σ= .16) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( x̄=4.63, S.D. = .25) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน สรุปผลการประเมิน ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ค่าน้ำหนัก 15% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
    2.    ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของครูโดยประเมินใน 5 ประเด็น คือ ความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ การบริหารจัดการ และหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ ก่อนการดำเนินโครงการโดยภาพรวม พบว่า ครู มีค่าเฉลี่ยรวม (μ=4.58, σ= .46) อยู่ในระดับมากที่สุด สรุปผลการประเมินตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่าด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ค่าน้ำหนัก 15%ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
    3.    ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยประเมินใน 4 ประเด็น คือ การวางแผน การดำเนินการจัดกิจกรรม การติดตามประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุง ประเมินระหว่างการดำเนินการ โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน พบว่า ครูมีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด (μ=4.78, σ=.38) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยรวม ( x̄=4.69, S.D.= .24) อยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียน มีค่าเฉลี่ยรวมน้อยที่สุด( x̄=4.67, S.D. =.26 ) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน สรุปผลการประเมิน ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน พบว่า ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ค่าน้ำหนัก 20% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
    4.    ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยประเมินใน 4 ประเด็น ดังนี้
        4.1    ระดับคุณภาพการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้กระบวนการวิถีธรรมโรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมิน พบว่า ผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด ( x̄=4.80 , S.D. = .12) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( x̄=4.70, S.D.= .13) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนนักเรียน มีค่าเฉลี่ยรวม ( x̄=4.59, S.D. = .16) อยู่ในระดับมากที่สุด และครูมีค่าเฉลี่ยรวมน้อยที่สุด (μ=4.47, σ= .19) อยู่ในระดับมาก สรุปผลการประเมิน ตามประเด็นตัวชี้วัดค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน พบว่าด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับระดับคุณภาพการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้กระบวนการวิถีธรรมโรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า ปีการศึกษา 2563 ค่าน้ำหนัก 15% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด พบว่าทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4.2    ความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านความมีวินัย ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความพอเพียงและจิตสาธารณะ โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน พบว่า ครู มีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด (μ=4.78, σ= .39) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ผู้ปกครอง ( x̄=4.75, S.D. = .36) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน สรุปผลการประเมินตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมินพบว่าด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความเป็นคนดีของนักเรียน ด้านความมีวินัย ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความพอเพียงและจิตสาธารณะ โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2563 ค่าน้ำหนัก 15% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดพบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        
        4.3    ความพึงพอใจในการดำเนินโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้กระบวนการวิถีธรรมโรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินพบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด ( x̄=4.68, S.D. = .18) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยรวม ( x̄=4.67, S.D. = .12) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนนักเรียน มีค่าเฉลี่ยรวม ( x̄= 4.63, S.D. = .17) อยู่ในระดับมากที่สุด และครูมีค่าเฉลี่ยรวมน้อยที่สุด (μ=4.62, σ= .25) อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน สรุปผลการประเมิน ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่าด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้กระบวนการวิถีธรรมโรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า ปีการศึกษา 2563 ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด พบว่าทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ข้อเสนอแนะ
1.    ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1. ในการดำเนินโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีโดยใช้กระบวนการวิถีธรรม
โรงเรียนต่างๆ ควรจัดกิจกรรมให้ครอบคลุม 4 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมประจำวัน กิจกรรมปฏิบัติศาสนกิจประจำสัปดาห์ กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา และกิจกรรมเสริมสร้างความเป็นคนดีที่บูรณาการในวิถีชีวิตประจำวัน
    1.2    ควรดำเนินโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีธรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การประพฤติตนเป็นคนดีของสังคมอย่างยั่งยืน
    1.3    ควรมีการขยายผลการดำเนินงานโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
    1.4    ควรสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียน ด้านความมีวินัย ความซื่อสัตย์ ความพอเพียงและจิตสาธารณะ โดยใช้กระบวนการวิถีธรรมโรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้าอย่างต่อเนื่อง

    2.    ข้อเสนอแนะในการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
        2.1    ควรมีการประเมินโครงการที่มีลักษณะองค์รวมโดยประยุกต์ใช้รูปแบบ การประเมินซิปป์ (CIPP Model) และควรมีการประเมินโครงการโดยประยุกต์ใช้รูปแบบอื่นๆ ตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ
        2.2    ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดี โดยใช้กระบวนการที่หลากหลายให้นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน บุคคลในครอบครัวและสมาชิกในชุมชน
        2.3    ควรมีการศึกษาวิจัยประเมินโครงการอื่นๆ ของโรงเรียนทุกโครงการ เพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา




nongdip5278 14 เม.ย. 2564 เวลา 15:34 น. 0 450
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^