LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บ

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บูรณาการตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3

ผู้วิจัย     นางวัชยา บุรานนท์
ปีที่วิจัย     2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางสติปัญญา โดยการสืบเสาะหาความรู้ บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2. จัดทำรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3. ทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 4. ประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปนักเรียน ชาย หญิง ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 30 คน โรงเรียนเทศบาล 1 (ขจรเนติยุทธ) สังกัดเทศบาลเมืองลำสามแก้ว อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน 2) คู่มือครูสำหรับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางสติปัญญา 4) แบบสังเกตพฤติกรรมในการสืบเสาะหาความรู้ และ 5) แบบสังเกตความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย t- test
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
    1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานได้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้
1.1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) เป็นการนำเข้าสู่บทเรียนโดยนำเรื่องที่สนใจ อาจมาจากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในช่วงเวลานั้น หรือเชื่อมโยงกับความรู้เดิมที่เรียนมาแล้ว เป็นตัวกระตุ้นให้สร้างคำถามเป็นแนวทางที่ใช้ในการสำรวจตรวจสอบอย่างหลากหลาย
1.2 ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) เมื่อทำความเข้าใจในประเด็น หรือคำถามที่สนใจ มีการกำหนดแนวทางการสำรวจตรวจสอบ ตั้งสมมติฐาน กำหนดทางเลือกที่เป็นไปได้ ลงมือปฏิบัติเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อสนเทศหรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ วิธีการตรวจสอบอาจทำได้หลายวิธี เช่น ทำการทดลอง ทำกิจกรรมภาคสนาม การศึกษาข้อมูลจากเอกสารต่าง ๆ
1.3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) เมื่อได้ข้อมูลเพียงพอ จึงนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ แปลผล สรุปผล นำเสนอผลที่ได้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บรรยายสรุป สร้างแบบจำลองหรือรูปวาด
1.4 ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) เป็นการนำความรู้ที่สร้างขึ้นไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมแนวคิดที่ได้จะช่วยโดยเชื่อมโยงกับเรื่องต่าง ๆ ทำให้เกิดความรู้กว้างขึ้น
1.5 ขั้นประเมิน (Evaluation) เป็นการประเมินการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ ต่าง ๆ ว่าผู้เรียนมีความรู้อะไรบ้าง อย่างไรและมากน้อยเพียงใด จากนั้นจะนำไปสู่การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในเรื่องอื่น ๆ        
    2. รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด (มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.10- 4.80) ผลประเมินโดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 2.78, S.D. = 0.43) และความคิดเห็นของครูปฐมวัยตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีผลประเมินโดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 2.78, S.D. = 0.43)     
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาหลังการทดลองใช้รูปแบ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ผลการประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ย่อยดังนี้
        1) เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาหลังใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ถือว่าผ่านเกณฑ์
        2) เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้หลังใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ถือว่าผ่านเกณฑ์
        3) เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์
watchayagift 14 เม.ย. 2564 เวลา 15:16 น. 0 344
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^