LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา

usericon

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา 4 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น(7E)
ผู้รายงาน นางสุขุมาล บุญมาก
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะความรู้ 7ขั้น (7E) กับการสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 53 คนซึ่งได้มาจากการเลือกอย่างเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยา 4 ว33244 เรื่อง พฤติกรรมสัตว์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาชีววิทยา 4 ว33244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องพฤติกรรมสัตว์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test    

    ผลการวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมพบว่า คะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ความเข้าใจของกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น(7E) หลังเรียน (M=23.41) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (M=13.40) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อีกทั้งคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ความเข้าใจของกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ หลังเรียน (M=18.05) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (M=14.85) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ ความเข้าใจระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมพบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (M=13.40) ด้านความรู้ไม่แตกต่างจากกลุ่มควบคุม (M=14.85) แต่เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะความรู้ 7 ขั้น(7E) (M=23.41) สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ (M=18.05) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

pook.olarn 11 เม.ย. 2564 เวลา 10:04 น. 0 494
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^