LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา

usericon

การศึกษาเรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาและเทคนิคการเรียนรู้
        แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์
        เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา        นางสาวจรัสศรี รัตนมาศ
ตำแหน่ง         ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ศึกษา    โรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ
ปีที่ศึกษา     2560

บทคัดย่อ
    
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อศึกษาผลของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้ 2.1) ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 2.2) ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ 2.3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ 2.4) เจตคติในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ จำนวน 50 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล (1) ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบทดสอบข้อเขียนวัดทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม จำนวน 4 ข้อ และ (5) แบบสอบถามเจตคติในการเรียนคณิตศาสตร์ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ
    จากการศึกษาพบว่า ตอนที่ 1 รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ เน้นการเรียนรู้จากการรวมมือและสามารถแก้ปัญหาได้ โดยผู้เรียนเป็นผู้กระทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอนจนเกิดการเรียนรู้และการสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยใช้แนวคิด วิธีการและวิธีสอนอันหลากหลายจนก่อให้เกิดพัฒนาการด้านทักษะการเชื่อมโยง 4 ด้าน คือ 1) ตระหนักความสำคัญของการเชื่อมโยง 2) สามารถเข้าใจถึงวิธีการที่จะสร้างแนวคิดทางคณิตศาสตร์ 3) สามารถขยายความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ได้ และ 4) สามารถระลึกถึงความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่เรียนมาก่อนหน้านี้ได้ ซึ่งการเกิดทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ดังกล่าว เป็นผลมาจากการที่ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ตามขั้นตอนกระบวนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้น ผสมผสานกับเทคนิคการร่วมมือ ดังนี้ ได้แก่ 1) ทบทวนความรู้เดิม 2) การแสวงหาความรู้ใหม่ 3) การศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล/ความรู้ใหม่ และการเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม + เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ 4) การแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกลุ่ม+ เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ 5) การสรุปและจัดระเบียบความรู้ 6) การปฏิบัติและ/หรือแสดงผลงาน + เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ และ7) การประยุกต์ใช้ความรู้
    ตอนที่ 2 ผลการประเมินผลของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับ 81.875 และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 83.2 แสดงว่า ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.88/83.2
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งผลการทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย (X ̅) เท่ากับ 13.16 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 2.05 ส่วนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย (X ̅) เท่ากับ 24.96 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.66 ซึ่งจะพบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ผลการประเมินทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์หลังจากการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (X ̅) เท่ากับ 7.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 1.34 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (X ̅) เท่ากับ 16.94 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 1.83 และเมื่อทดสอบค่า t – test ของคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียน พบว่า นักเรียนมีความสามารถส่งเสริมทักษะในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. เจตคติในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาและเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D. = 0.64)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^