LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 62 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย            นางประถม ปราเวช
กลุ่มสาระการเรียนรู้    ภาษาไทย โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา         2557
                    บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยรายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10 โรงเรียน พิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการทดลอง คือ One Group Pretest –Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเขียน เชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนบทความ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีความยากอยู่ระหว่าง 0.30 – 0.77 และมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.25–0.95 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามเป็นรายข้อระหว่าง 0.35 - 0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.09 /81.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.71
ดังนั้นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาเพิ่มเติม การเขียน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ เหมาะที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^