LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การสร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อน

usericon

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การสร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อน
บทคัดย่อ

    การศึกษาการสร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) เทศบาลนครนครราชสีมา 2) สร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ 4) ศึกษาเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ทั้งหมด 3 ห้องเรียน จำนวน 120 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย คือ แบบบันทึกการประชุม แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ แบบวัด
เจตคติทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนโดยการทดสอบค่าที (t-test) จากการศึกษาพบว่า
    1) สภาพปัญหาจากการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) เทศบาลนครนครราชสีมา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดคือร้อยละ 65.00 นักเรียนขาดความสนใจต่อบทเรียนวิทยาศาสตร์ ขาดความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ และเกิดความยุ่งยากในการจัดการเรียนรู้ของครูเนื่องจากนักเรียนมีความแตกต่างกัน
    2) การสร้างชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ผู้ศึกษาสร้างได้ 7 ชุดการเรียนย่อย ได้แก่ ชุดการเรียนที่ 1 แรง ชุดการเรียนที่ 2 การเคลื่อนที่ของวัตถุ ชุดการเรียนที่ 3 อุณหภูมิ ชุดการเรียนที่ 4 พลังงานความร้อน ชุดการเรียนที่ 5 การดูดกลืนความร้อนและคายความร้อน ชุดการเรียนที่ 6 สมดุลความร้อน และชุดการเรียนที่ 7 (ชุดสำรอง) พลังงาน มีค่าดัชนีประสิทธิผลโดยรวมเท่ากับ 0.70 สูงกว่าที่กำหนดไว้ คือ 0.50 และมีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.07/82.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
    3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้ด้วย ชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้หลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4) เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ โดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.47 อยู่ในระดับดีมาก
    5) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง แรง การเคลื่อนที่และพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เน้นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 อยู่ในระดับดีมาก
adisorn 20 ก.ย. 2556 เวลา 16:09 น. 0 1,553
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^