LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลสอบรับใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 1/2567 ประกาศผลสอบวันที่ 29 มีนาคม 2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

รายงานการพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน

usericon

รายงานการพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน
ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ชื่อผู้วิจัย        นางรำไพร ทิพยชยางกุล
ปีที่ศึกษา    2555


บทคัดย่อ

ระบบสารสนเทศเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นที่ใช้ในการวางแผนการตัดสินใจ
การบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งการให้บริการ ยืม คืน การบันทึกสถิติและ
การสืบค้น ยังใช้ระบบมือไว้ในสมุดทะเบียน บางครั้งขาดการบันทึกข้อมูลของผู้มาใช้บริการ จึงทำ
ให้ข้อมูลไม่เป็นปัจจุบันและสืบค้นได้ยาก การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ให้มีความถูกต้อง สมบูรณ์ ทันสมัย สืบค้นได้รวดเร็วและผู้รับบริการมีความพึงพอใจ ใน 4 ด้านประกอบด้วย การยืมคืนสืบค้น การตรวจนับสถิติ การจัดการสารสนเทศทรัพยากรห้องสมุด และการออกเอกสารายงาน ตามขั้นตอนการพัฒนาระบบสารสนเทศ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย การศึกษา การวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ การนำระบบไปใช้ การดูแลรักษาและตรวจสอบระบบ โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ดำเนินการพัฒนา 2 วงรอบในแต่ละวงรอบ ประกอบด้วย การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกต และการสะท้อนผลการปฏิบัติ กลยุทธ์ในการพัฒนา ประกอบด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศติดตาม กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 5 คน ประกอบด้วย ผู้วิจัยในฐานะบรรณารักษ์ห้องสมุด และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด จำนวน 4 คน เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ จำนวน 1 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบบันทึก แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แบบสอบถาม และแบบบันทึกผลการวิเคราะห์การให้คำปรึกษา การจัดกระทำข้อมูลและการตรวจสอบข้อมูล ยึดหลักการตรวจสอบข้อมูลหลายมิติ และนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิงพรรณนา
ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุด ในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมทีมวินิจฉัยสภาพการณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศติดตามให้คำปรึกษาในกระบวนการทำงาน ทำให้กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าสามารถติดตั้งและใช้โปรแกรมประมวลผลงานห้องสมุดได้อย่างถูกต้อง สมบูรณ์ ทันสมัย สืบค้นได้รวดเร็วโดยรวมเป็นโปรแกรมประมวลผลที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผู้รับบริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อทำการดูแลรักษาระบบ สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับฐานข้อมูลได้ โดยการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเพื่อการบำรุงรักษาระบบ ทำการสำรองไฟล์ข้อมูลไว้ในแผ่นซีดี ให้คำแนะนำก่อนใช้โปรแกรม เมื่อทำการทบทวนระบบ ไม่พบจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขในโปรแกรม แต่ยังมีกลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า 1 คน คือ คณะกรรมการห้องสมุด ยังขาดทักษะพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ จึงได้ดำเนินการพัฒนาทุกงานในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศติดตามให้คำปรึกษาในกระบวนการทำงาน สามารถใช้โปรแกรมประมวลผลสารสนเทศงานห้องสมุด ได้อย่างถูกต้อง สมบูรณ์ เป็นปัจจุบัน สืบค้นได้รวดเร็วและผู้รับบริการมีความพึงพอใจ และสามารถป้องกันการสูญหายของข้อมูลได้และทบทวนระบบไม่พบจุดอ่อนที่ต้องปรับแก้ไขในโปรแกรม โดยสรุป การพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน โดยใช้กลยุทธ์การประชุมทีมวินิจฉัยสภาพการณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการและการให้คำปรึกษาในกระบวนการทำงาน ทำให้โรงเรียนมีระบบสารสนเทศงานห้องสมุด ที่มีความถูกต้อง สมบูรณ์ ทันสมัย สืบค้นได้ง่าย และผู้รับบริการมีความพึงพอใจ จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้พัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุด ในโรงเรียนอื่นๆ ต่อไป
rumprai 04 ก.ย. 2556 เวลา 18:27 น. 0 1,899
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^