LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

เผยแพร่ผลงาน

usericon

ชื่อเรื่องการวิจัย        จิตสาธารณะและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชรอบตัวเรา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่สอนโดยการเสริมกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะ
โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์)
ผู้วิจัย            นางศิริวรรณ จันทวงศ์
ปีการศึกษา        2556 ภาคเรียนที่ 1

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม (2) เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 11101) ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ก่อนการพัฒนาและหลังการพัฒนา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ (2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ และ (4) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยร้อยละ การทดสอบแบบที และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอด้วยตารางประกอบการบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 11101) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 33 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน คิดเป็นร้อยละ 91.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 75 และมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 39.81 คะแนน จากคะแนนเต็ม 45 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.46 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.50
2. ผลการวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 32 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน คิดเป็นร้อยละ 88.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 75 และมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 16.11 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.56 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.45
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย มีคะแนนหลังเรียน ( = 39.81) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ( = 31.11) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D. = 0.06)
Siriwan.addy 16 ส.ค. 2558 เวลา 07:53 น. 1 867
usericon

ชื่อเรื่อง            การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101
            เรื่อง สารละลายและสารละลายกรด เบส ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย            นางสาวไข่ศร เข็มธนู
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา        โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
            กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย    

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายและสารละลายกรด เบส ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ก่อนเรียนกับ หลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 43 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายเท่ากับ 0.34 – 0.66 ค่าอำนาจจำแนก 0.20 – 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายและสารละลายกรด เบส ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.69/83.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6528 ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.28 3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายและสารละลายกรด เบส พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ผลการศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายและสารละลายกรด เบส พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.47,S.D.=0.98)
ความคิดเห็นที่ #1 khaisorn57 16 ส.ค. 2558 เวลา 15:47 น. 223.205.xxx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^