LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 28 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.ตรัง เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.ปัตตานี เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ตรัง เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตรัง เขต 2 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้วยบทเพลงไทยลูกทุ่ง

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้วยบทเพลงไทยลูกทุ่งร่วมกับ
        การสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
        ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ผู้วิจัย        นายศรายุทธ นาคินชาติ
สถานศึกษา    โรงเรียนบ้านจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
        ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีที่พิมพ์    2559

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการการวิจัยและพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสำรวจข้อมูลพื้นฐาน สภาพความต้องการ และแนวทางการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 32 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 54 คน ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น ระยะที่ 2 การศึกษาผลของการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้วยการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 54 คน ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนานักเรียนคือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเพลงไทยลูกทุ่งร่วมกับการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และแบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในกระบวนการทำโครงงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


    ผลการวิจัยพบว่า
    การวิจัยระยะที่ 1 จากการสอบถามความต้องการของนักเรียนในด้านลักษณะของการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในการคิดวิเคราะห์ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการลักษณะของการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะในการคิดวิเคราะห์ด้วยการทำโครงงานมากที่สุด รองลงมาคือกิจกรรมเกมการศึกษา นักเรียนมีความต้องการเนื้อหาสำหรับการฝึกทักษะในการคิดวิเคราะห์มากที่สุดคือ เนื้อหาเพลง รองลงมาคือ เนื้อหานิทาน ต้องการปฏิบัติกิจกรรมในระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติกิจกรรมเป็นกลุ่มมากที่สุด ต้องการให้มีการจัดผลและประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมฝึกทักษะโดยวัด ความรู้โดยใช้การประเมินชิ้นงาน/ผลงานของนักเรียนตามเกณฑ์มากที่สุด และนักเรียนต้องการให้เพื่อนมีส่วนร่วมในการประเมินมากที่สุด
    การวิจัยระยะที่ 2 ผลการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเสนอสถานการณ์ปัญหา 2) ขั้นกำหนดปัญหา 3) ขั้นสร้างโครงร่างโครงงาน 4) ขั้นลงมือปฏิบัติ และ 5) ขั้นนำเสนอโครงงาน ใช้เวลา 16 สัปดาห์ ผลการวิจัย พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจรเข้มาก มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในกระบวนการทำโครงงานโดยภาพรวมในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ย 49.02 คิดเป็นร้อยละ 81.69 และผลการประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในกระบวนการทำโครงงานด้วยแบบประเมิน 3 ด้าน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ย 26.15 คิดเป็นร้อยละ 87.18 แสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยการทำโครงงาน มีผลต่อการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์
sarayut1 26 มิ.ย. 2561 เวลา 14:25 น. 0 575
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^