LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. เข้ม สั่งสอบครูคัดลอกผลงานฯ เตรียมจับมือ จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567สพม.ยะลา ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 4 17 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.ตรัง เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาเกาหลี เงินเดือน 15,000 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ – 25 เมษายน พ.ศ.2567 17 เม.ย. 2567โรงเรียนบัวใหญ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 18,000 บาท สมัครตั้งแต่วันที่ 17 – 26 เมษายน พ.ศ.2567

รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ
วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา         นายธวัชชัย ปงสนิท
สถานศึกษา        โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๗ จังหวัดหนองคาย
ปีที่ศึกษา          2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชัพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิภาพผลของชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๗ จังหวัดหนองคาย อำเภอโพนพิสัย สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 และ มัธยมศึกษาปีที่ 6/3 มีนักเรียน 47 คน ซึ่ง ได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการสอนเสริมทักษะ โดยใช้สูตร E1/E2 2) ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพละเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด วิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเสริมทักษะ โดยใช้สูตร E.I. 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์หาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) โดยใช้เกณฑ์การแปลความหมาย 5 ระดับ คือ ระดับมากที่สุด ระดับมากระดับปานกลาง ระดับน้อย และระดับน้อยที่สุด

ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 85.21/87.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7022 แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.22
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย
( x̄ ) เท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 0.07
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^