LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

การรายงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ฯ

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การรายงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา โรงเรียนบ้านหล่ายท่า อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา และเพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา โรงเรียนบ้านหล่ายท่า อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ จำนวน 307 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และบุคคลอื่น กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 35 คน ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้านหล่ายท่า เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เฉพาะนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 จำนวน 28 คน เพราะสามารถอ่านข้อคำถามใบแบบสอบถาม (อ่านคล่อง) และตอบแบบสอบถามได้ (เขียนคล่อง) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านหล่ายท่า เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกจากคณะกรรมการที่ไม่ใช่ผู้อำนวยการและครู จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการรายงาน สรุปได้ดังนี้
1. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา โรงเรียนบ้านหล่ายท่า อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ในแต่ละด้าน สรุปได้ดังนี้
    1.1 ด้านที่ 1 กายภาพ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ปรึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหล่ายท่า ร่วมกันวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางกายภาพ พบว่ายังมีปัญหาและต้องพัฒนาตามบริบทที่จำเป็นของโรงเรียน จึงได้มีการจัดทำโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา โดยมีการร่วมมือกันกับทุกๆ ฝ่าย อาทิ ชุมชน หน่วยงานภายนอก เพื่อจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ในการสร้างแหล่งเรียนรู้ สนามเด็กเล่น แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง การปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ รวมทั้งขอความร่วมมือจากชุมชนในการบำรุง ดูแล รักษา ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานทางด้านสถาปนิก สำรวจ ประมาณการ ตรวจสอบสภาพอาคารสิ่งก่อสร้าง ดำเนินการจัดหางบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย เหมาะสม คุ้มค่า เอื้อประโยชน์ต่อการเรียนรู้ มีการติดตาม ตรวจสอบการใช้อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง จากการดำเนินการตามโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา ตามกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้
    
    ปีการศึกษา 2559
    ดำเนินกิจกรรมพัฒนา สร้างฐานการเรียนรู้กระตุ้นสมอง : BBL, สร้างสนามเด็กเล่นตามหลักการพัฒนาสมอง : BBL เล่นตามรอยพระยุคลบาท,สร้างศาลพระภูมิภายในโรงเรียน,ปรับปรุงต่อเติมอาคารอเนกประสงค์ (โรงอาหาร), จัดหาโต๊ะอาหารกลางวันนักเรียนครบถ้วน เพียงพอ สะอาดคงทน, ปรับปรุงห้องส้วม ให้ถูกสุขลักษณะ, สร้างโรงเรือนศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร, สร้างฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง, สร้างธนาคารขยะโรงเรียน, สร้างถนนรอบบริเวณโรงเรียน, สร้างโรงจอดรถยนต์และจักรยานสำหรับนักเรียนและบุคลากร, พัฒนาปรับปรุงห้องสมุด, สร้างป้ายอาเซียนและป้ายประชาสัมพันธ์โรงเรียน, ปรับปรุงห้องเรียนคุณภาพ, ปรับปรุงภูมิทัศน์หน้าอาคารเรียนอนุบาล, ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักครู จำนวน 2 หลัง, ปรับปรุงซ่อมแซมอาคารประชารวมใจทำเป็นแหล่งเรียนรู้สหกรณ์โรงเรียน, เปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาอาคารเรียน ป.1ก, เปลี่ยนหลอดไฟฟ้าส่องสว่างและเปลี่ยนพัดลมเพดานในห้องเรียน, ตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้หน้าอาคารและติดตั้งเสาไฟฟ้า โคมไฟฟ้าส่องสว่างกลางคืน, ต่อเติมลานกิจกรรมหน้าห้องอำนวยการ และพัฒนาสร้างสนามเด็กเล่นตามหลักการพัฒนาสมอง : BBL เล่นตามรอยพระยุคลบาท
    ปีการศึกษา 2560
    ดำเนินกิจกรรมปรับปรุงสร้างฐานการเรียนรู้เพิ่มเติม ในสนามเด็กเล่นตามหลักการพัฒนาสมอง : BBL เล่นตามรอยพระยุคลบาท, พัฒนาปรับปรุงฐานการเรียนรู้ แปลงสาธิตการปลูกผักปลอดสารพิษ โครงการจัดการระบบเกษตรเพื่ออาหารปลอดภัยของโรงเรียนและชุมชนในแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง, กิจกรรมผ้าป่าการศึกษาเพื่อจัดหาทุนก่อสร้างรั้วโรงเรียนและพัฒนาการศึกษา, ก่อสร้างที่ดื่มน้ำและติดตั้งเครื่องกรองน้ำ ระบบสุขาภิบาลน้ำดื่มสะอาด, ระดมทุนติดตั้งมุ้งลวด ห้องเรียนระดับชั้นปฐมวัย,ปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในบ้านพักครู และติดตั้งเปลี่ยนระบบไฟฟ้าจากเดิม 1 เฟส 2 สาย เป็น 3 เฟส 4 สาย, ก่อสร้างทางเชื่อม มุงกระเบื้องหลังคาระหว่างอาคาร, จัดหาโต๊ะ-เก้าอี้สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล, พัฒนาปรับปรุงซุ้ม ที่พักผู้ปกครอง รอรับ-ส่งนักเรียน และที่นั่งเล่นสำหรับนักเรียน ปรับปรุงห้องประชุม ห้องแสดงผลงานนักเรียน, พัฒนาปรับปรุงห้องเรียนคุณภาพระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา, จัดหาเครื่องเล่นสำหรับเด็กอนุบาล, พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ก่อสร้างแปลงดอกไม้ตามแนวถนน, ทาสีอาคารเรียน ป.1ก, จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์, กิจกรรมทอดผ้าป่าก่อสร้างอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย (นักบุญแห่งล้านนาไทย)
    โดยที่ผู้บริหารกำกับ ติดตามการดำเนินการตามโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญาของนักเรียน ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ปรึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา
    ผลจากการปรับปรุงห้องเรียนให้เป็นห้องเรียนคุณภาพระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนให้เป็นระเบียบ สวยงาม น่าอยู่ สร้างสื่อและนวัตกรรมการสอน มีป้ายนิเทศ โดยความร่วมมือของคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวทำให้โรงเรียนมีห้องเรียนคุณภาพและได้รับรางวัลห้องเรียนคุณภาพระดับยอดเยี่ยม จาก สพป.ลำพูน เขต 2
    ผลจากการพัฒนาปรับปรุงสร้างฐานการเรียนรู้เพิ่มเติมในสนามเด็กเล่นตามหลักการพัฒนาสมอง : BBL เล่นตามรอยพระยุคลบาท โดยการมีส่วนร่วมขององค์กรภายนอก ผู้ปกครองนักเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นเรียบร้อยและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวทำให้โรงเรียนมีเครื่องเล่นสนามเพิ่มขึ้น นักเรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย เรียนรู้ตามธรรมชาติ ฝึกทักษะชีวิต พัฒนาเตรียมความพร้อมของร่างกาย เรียนรู้อย่างมีความสุข จึงทำให้โรงเรียนได้รับรางวัลต้นแบบสนามเด็กเล่น ระดับ สพฐ.ปีการศึกษา 2560 และยังเป็นที่ศึกษาดูงานของหน่วยงานภายนอก
    1.2 ด้านที่ 2 การบริหาร ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ปรึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหล่ายท่า ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการที่จำเป็นตามบริบทของโรงเรียน ด้านการบริหาร มีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ที่ชัดเจนครอบคลุมงานตามโครงการ กิจกรรมของโรงเรียน ผู้บริหารมีการสร้างความสัมพันธ์อันดีให้เกิดขึ้นระหว่างครูด้วยกันและระหว่างครูกับผู้บริหาร ปฏิบัติต่อครูเหมือนกับเป็นผู้ร่วมงานที่ดี ที่คอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานให้กับครู โดยยึดหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยการสำรวจสภาพปัจจุบันและปัญหา จัดทำ ข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบันแล้วนำข้อมูลมาเป็นพื้นฐานในการกำหนดนโยบายหรือแนวปฏิบัติของโรงเรียน มีการเปิดโอกาสให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็นในลักษณะต่าง ๆ เช่น การกำหนดนโยบาย การเสนอแผนงานโครงงาน มีการจัดบุคลากรให้เหมาะสมกับแผนงาน โครงการที่รับผิดชอบ มีการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่หลากหลายรูปแบบเพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพของบุคลากรในโรงเรียนมอบหมายงานตามความถนัดตามความเหมาะสมทั้งนี้ได้มีการนิเทศติดตาม และการประเมินผลโดยมีการสรุปโครงการกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำผลที่ได้มาปรับปรุง แผนงาน โครงการ ในปีงบประมาณต่อไป
    ผลจากการบริหารงานบุคคล ส่งผลให้ครูได้รับการประเมินให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการ จำนวน 1 คน ส่งเสริมสนับสนุนครูในการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพจนสามารถทำให้ได้รับรางวัลห้องเรียนคุณภาพระดับดีเยี่ยม ส่งเสริมให้บุคลากรในโรงเรียนพัฒนาตนเองด้วยระบบการฝึกอบรมแบบ e-Training (UTQ Online) ได้ครบถ้วนทำให้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ และส่งเสริมสนับสนุนให้ลูกจ้าง ประจำ ตำแหน่งช่างไฟฟ้า ช.4 พัฒนาตนเองทำได้รับโล่ห์รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ทำคุณประโยชน์ทางด้านการศึกษาดีเด่น ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ส่งเสริมข้าราชการครูประพฤติดีไม่ยุ่งเกี่ยวอบายมุขทำให้ข้าราชการครูจำนวน 2 คน ได้รับเกียรติบัตรครูดีไม่มีอบายมุขระดับ สพฐ. ส่งเสริมและพัฒนาครูเพื่อให้ครูและบุคลากรสามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถตามแนวทางของข้าราชการที่ดีและเป็นแบบอย่างแก่บุคคลทั่วไป
    ผลสำเร็จของสถานศึกษา ได้รับป้ายจากมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา โรงเรียนผ่านการประเมินรอบที่สอง “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” ปีการศึกษา 2559-2560 ระดับประเทศ, ได้รับเกียรติบัตรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 2 เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560, ได้รับเกียรติบัตรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 2 เป็นโรงเรียนวิถีพุทธที่มีผลการดำเนินการผ่านเกณฑ์ตามอัตลักษณ์ 29 ประการ สู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ ปีการศึกษา 2559, ได้รับเกียรติบัตรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 2 เป็นสถานศึกษาที่ส่งเสริมให้บุคลากรในสังกัดพัฒนาตนเองด้วยระบบการฝึกอบรมแบบ e-Training (UTQ Online) ได้ครบถ้วน ปีการศึกษา 2559, ได้รับเกียรติบัตรจาก สถานีตำรวจภูธรลี้ จังหวัดลำพูน เป็นสถานศึกษาที่เข้าร่วมกิจการงานตำรวจในการปกป้องและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ 2559-2560, ได้รับเกียรติบัตรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 2 ผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practices) ตามนโยบายโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2560
    ผลสำเร็จของผู้บริหารสถานศึกษา (ผู้รายงาน) ได้รับเกียรติบัตรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 2 ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่พัฒนาตนเองโดยยึดถือภารกิจและพื้นที่การปฏิบัติงานเป็นฐานด้วยระบบออนไลน์ (TEPE Online) ตั้งแต่ 10 วิชาขึ้นไป ประจำปี 2559, ได้รับเกียรติบัตรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 2 รางวัลการบริหารจัดการโรงเรียนดีเยี่ยม โครงการห้องเรียนคุณภาพ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปีการศึกษา 2560
        1.3 ด้านที่ 3 ด้านวิชาการ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ปรึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหล่ายท่า ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการที่จะพัฒนาตามบริบทของโรงเรียน ปรับเป้าหมายและทิศทางการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา พัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาให้การศึกษาสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ชุมชนและท้องถิ่น เพื่อพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีทักษะชีวิต ตลอดจนวิเคราะห์บริบททั้งภายในและภายนอก โรงเรียน รวมทั้งประเมิน ความเป็นไปได้ของโรงเรียน เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ โดยให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมทุกฝ่าย เพื่อจัดทำโครงสร้างของหลักสูตร ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่กำหนดให้มีในหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยบูรณาการเนื้อหาสาระทั้งในกลุ่มสาระการเรียนรู้เดียวกัน และระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ตามความเหมาะสม นำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ และบริหารจัดการหลักสูตร ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ที่ส่งเสริมพหุปัญญาทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ ปัญญาด้านภาษา ปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ปัญญาด้านดนตรี ปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์ ปัญญาด้านความเข้าใจตนเอง และปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนแต่ละคนได้พัฒนาศักยภาพและความสามารถในการแก้ปัญหารวมถึงการสร้างผลงานและเกิดผลลัพธ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและยั่งยืน โดยคำนึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งเน้นผู้เรียนให้ทำกิจกรรม ฝึกทักษะให้เกิดการเรียนรู้ และเกิดการพัฒนาทุกด้านเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดปัญญาที่หลากหลาย โรงเรียนจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพหุปัญญาแต่ละด้านให้นักเรียน มีการควบคุมกำกับ ติดตาม นิเทศ การใช้หลักสูตร ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร อย่างต่อเนื่อง มีการจัดทำรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีการศึกษา โรงเรียนได้นำข้อมูลผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพ การตรวจสอบและทบทวน ภายใน ได้มีการประเมิน แผนงาน โครงการประจำปี เพื่อให้เห็นถึงจุดเด่น จุดด้อยของแผนงาน โครงการ ซึ่งจะได้นำผลมาตัดสินแผนงานโครงการ ว่าบรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่และเพื่อนำมาทำรายงานการพัฒนาคุณภาพประจำปีการศึกษา (SAR) ซึ่งเป็นข้อมูลสำหรับการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาในปีต่อๆ ไปอย่างต่อเนื่องและเป็นสรุปผลการดำเนินการด้านการบริหารงานวิชาการ และสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา ด้านที่ 3 การจัดสภาพแวดล้อมด้านวิชาการ ปรับปรุง แก้ไขและพัฒนา
    ผลจากการดำเนินการสอนแบบบูรณาการพหุปัญญาด้านภาษา ที่จัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมีประสบการณ์ตรงทางภาษา ด้านการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน โดยให้นักเรียนได้ฝึกฝนการปฏิสัมพันธ์ด้านการสื่อสารโต้ตอบกับผู้อื่นทั้งจากการตอบคำถาม และระหว่างทำงานกับเพื่อน ทำให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน จนได้รับเกียรติบัตรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 2 เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อ่านออกเขียนได้ทุกคน ปีการศึกษา 2559-2560 เป็นโรงเรียน ที่มีนักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปี การศึกษา 2560 และจากผลการทดสอบการวัดและประเมินผลทางวิชาการ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนสูงขึ้น โดยดูได้จากการประเมินคุณภาพการศึกษา ได้แก่ การประเมินความสามารถพื้นฐาน ของนักเรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านภาษา ปีการศึกษา 2559-2560 นักเรียนมี ผลการประเมินในระดับที่พัฒนาขึ้น และการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้งปีการศึกษา 2559 และ 2560 นักเรียนมีผลการทดสอบโดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับชาติทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
    ผลจากการดำเนินการสอนแบบบูรณาการพหุปัญญาด้านดนตรี ที่จัดกิจกรรมเปิดโอกาสให้นักเรียนมีอิสระอย่างเต็มที่ในการแสดงออกทางดนตรี เสียงเพลง ส่งผลให้นักเรียนชอบการร้องเพลง ฟ้อนรำ ร้องรำทำเพลง กิจกรรมยามว่างหรือชั่วโมงซ่อมเสริมครูมีการสอนร้องเพลงฟังเพลงเล่นดนตรี นักเรียนให้ความสนใจชื่นชอบมากทำให้ นักเรียนมีเจตคติที่ดีด้านดนตรี กล้าแสดงออกในการเต้นประกอบเพลง กิจกรรมการแสดงในวันสำคัญต่างๆ นักเรียนให้ความสนใจและชื่นชอบที่จะแสดงเต้นประกอบเพลงและสามารถแสดงออกมาได้เป็นอย่างดี และก่อนเข้าเรียนในตอนบ่าย นักเรียนทุกคนต้องเข้าร่วมกิจกรรมนั่งทำสมาธิฟังเสียงเพลง เสียงดนตรีทำนองเสียงธรรมชาติเพื่อให้จิตใจสงบก่อนเข้าเรียนภาคบ่าย ทำให้นักเรียนมีสมาธิต่อการเรียนดีมาก
    ผลจากการดำเนินการสอนแบบบูรณาการพหุปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ที่จัดกิจกรรมการเปรียบเทียบ บอกความสัมพันธ์ บอกจำนวน บอกเหตุผล คิดแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตนเอง ทำให้นักเรียนคิดได้อย่างมีเหตุผล มีระบบ รู้จักการแก้ปัญหา การตัดสินใจ การลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ส่งผลให้การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชาติ (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2559-2560 นักเรียนมีผลการประเมินในระดับที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับเขตพื้นที่ สพฐ.และระดับประเทศ สำหรับผลการทดสอบค่าเฉลี่ยทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ นักเรียนมีคะแนนร้อยละสูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับชาติทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และจากผลการทดสอบการวัดและประเมินผลทางวิชาการ ปีการศึกษา 2559-2560 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับสถานศึกษาโดยมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น และจากการประเมินความสามารถพื้นฐานของนักเรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านการคำนวณ ปีการศึกษา 2559-2560 นักเรียนมีผลการประเมินในระดับที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับ สพฐ.และระดับประเทศ
        ผลจากการดำเนินการสอนแบบบูรณาการพหุปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ ที่จัดกิจกรรมเพาะปลูกพืชโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ได้ใช้ความคิดในการจัดวางภาพในตำแหน่งต่าง ๆ กำหนดทิศทางของภาพที่นักเรียนริเริ่มเอง เรียนรู้การจัดวางภาพ ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถทางมิติสูงขึ้น นักเรียนได้วาดภาพระบายสี คิดวางแผนในการวาดภาพด้วยตนเอง ได้ทำกิจกรรม ทำให้ทักษะพื้นฐานทางมิติสูงขึ้น
    ผลจากการดำเนินการสอนแบบบูรณาการพหุปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ที่จัดกิจกรรมที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกฝนการใช้มือ นิ้วมือ และสายตาให้ทำงานประสานสัมพันธ์กัน มีกิจกรรมที่พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่โดยนักเรียนแสดงออกโดยการเคลื่อนไหวทางกายอย่างอิสระ เน้นการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนากล้ามเนื้อเล็กผ่านกิจกรรมวาดภาพ ทำให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวสูงขึ้น มีพัฒนาการด้านร่างกายโดยแสดงออกด้วยการแสดงท่าทาง การเคลื่อนไหวของท่าทางต่าง ๆ
    ผลจากการดำเนินการสอนแบบบูรณาการพหุปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา ที่จัดกิจกรรมเพาะปลูกพืชโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้สิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งที่เป็นสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต เช่น การนำพืชผักที่มีอยู่ในธรรมชาติมาเพาะปลูกเพื่อนำมาเป็นอาหารของคนและสามารถนำไปเลี้ยงสัตว์ได้ ทำเป็นปุ๋ย ให้นักเรียนเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเอง โดยเริ่มจากท้องถิ่นของตนเอง ทำให้นักเรียนรักท้องถิ่น รักสิ่งแวดล้อม รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อม รู้จักใช้สิ่งแวดล้อมอย่างคุ้มค่า รู้จักบำรุงรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
    ผลจากการดำเนินการสอนแบบบูรณาการพหุปัญญาด้านความเข้าใจตนเอง ที่จัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมด้วยตนเองตลอดเวลา ได้วิเคราะห์ความพึงพอใจในการทำกิจกรรม และได้สรุปองค์ความรู้ด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้นักเรียนมีอิสระในการแสดงออกด้วยความเชื่อมั่นในตนเอง ทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง และมีความตั้งใจในการทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย
     ผลจากการดำเนินการสอนแบบบูรณาการพหุปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์ ที่จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกัน ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตาม ใช้อุปกณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ร่วมกัน ทำให้นักเรียนรู้จักแบ่งปัน รู้จักรอ รู้จักวิธีการเข้ากลุ่ม และลดการยึดตนเองเป็นศูนย์กลางเพื่อให้ได้ข้อคิดเห็น ข้อตกลงร่วมกัน ทำให้นักเรียนเกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะทางสังคมด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น ได้แสดงความคิดเห็นและรู้จักยอมรับความคิดเห็นผู้อื่น เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี นักเรียนรู้จักแบ่งบันและมีน้ำใจต่อเพื่อน
2. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา โรงเรียนบ้านหล่ายท่า อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
    2.1 จากการวิเคราะห์ข้อมูลผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา โรงเรียนบ้านหล่ายท่า อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มีค่าเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.52) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านที่ 3 วิชาการ เมื่อพิจารณาเป็นค่าเฉลี่ยรวมรายด้านพบว่า
    2.1.1 ด้านที่ 1 กายภาพ ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด
    2.1.2 ด้านที่ 2 การบริหาร ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
    2.1.3 ด้านที่ 3 วิชาการ ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด
    2.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา โรงเรียนบ้านหล่ายท่า อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดย นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และบุคคลอื่น มีค่าเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ฐานการเรียนรู้บ้านต้นไม้ ลานกิจกรรมบนบ้านต้นไม้ ประกอบด้วย ปีนป่าย สไลเดอร์ ใต้ถุนบ้านมีลานทราย ค้นหาฟอสซิล เล่นน้ำ ดิน ( = 4.75) อยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ รั้วโรงเรียน ( = 4.34)
    
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะจากผลการศึกษา
1.1 ด้านกายภาพ โรงเรียนควรมีการแสดงแผนผังเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ ภายในสถานศึกษาอย่างชัดเจน การปรับปรุงบ้านพักครูให้เหมาะสม ปลอดภัย และควรมีห้องประชุมที่เหมาะสม สวยงาม เพียงพอกับนักเรียน ผู้ปกครอง
1.2 ด้านการบริหาร โรงเรียนควรมีการดำเนินการจัดหางบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย เหมาะสม คุ้มค่า เอื้อประโยชน์ต่อการเรียนรู้ มีการติดตาม ตรวจสอบการใช้อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ควรมีการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรทุกฝ่ายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ควรมีการเปิดโอกาสให้นักเรียนเสนอแนะแนวทางในการบริหาร และควรมีการจัดทำข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับสภาพและปัญหาของโรงเรียน
1.3 ด้านวิชาการ ครูควรมีการซักถามนักเรียนในการเรียนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีการแสดงความคิดเห็น และเสนอแนวคิด และมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมปัญญาด้านดนตรีมากขึ้น
2. ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
2.1 เนื่องจากการศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญาของนักเรียน จึงควรมีการศึกษาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ในครั้งต่อไป
2.2 โรงเรียนควรมีการศึกษาเกี่ยวกับโรงเรียนปลอดขยะในครั้งต่อไป
    












sanga3447 30 พ.ค. 2561 เวลา 13:22 น. 0 597
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^