LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพม.ขอนแก่น รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 901 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.กำแพงเพชร รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

นางกาบจันทร์ วงค์พุทธคำ เผยแพร่ผลงาน

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดโดยใช้นิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษา ของเด็กอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางกาบจันทร์ วงค์พุทธคำ
     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1). เพื่อหาประสิทธิภาพของนิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษาที่พัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟัง และการพูดของเด็กอนุบาลปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2). เพื่อศึกษาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด
ของเด็กอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษาเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยนิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ เด็กอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1).นิทานประกอบภาพ 10 เรื่อง และเกมฝึกทักษะทางภาษา จำนวน 25 เกม 2).แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษา เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟัง และการพูด จำนวน 10 หน่วย รวมทั้งหมด 50 แผน แผนละ 20 นาที 3). แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ 4). แบบประเมินความพร้อมด้านการฟัง และการพูด โดยการสังเกตพฤติกรรมทางภาษาขณะเด็กร่วมกิจกรรม ตามแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้นิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษาจำนวน 10 หน่วย หน่วยละ 1 ครั้ง รวม 10 ครั้ง’5).แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยนิทานประกอบภาพ และเกมฝึกทักษะทางภาษา การวิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพของเกมฝึกทักษะทางภาษาเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ทดสอบ ค่า t – test แบบ dependent
    ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของนิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษาเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กอนุบาลปีที่ 3 สรุปผลได้ดังนี้
1.1 นิทานประกอบภาพพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านความเข้าใจเรื่องราวในการฟัง
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.10/82.40 ด้านการพูดเล่าเรื่องสัมพันธ์กับภาพมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.90/91.40
1.2 เกมฝึกทักษะทางภาษาพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังคำสั่งและปฏิบัติ
ตามมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.04/88.00
    2. ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น
ทุกด้าน ดังนี้
     2.1 เมื่อใช้นิทานประกอบภาพ พัฒนาความสามารถทางภาษา ของเด็กอนุบาลปีที่ 3 ด้านความเข้าใจเรื่องราวในการฟัง พบว่าการทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 82.40 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์ กับคะแนนทดสอบหลังเรียนของเด็กพบว่า คะแนนสอบหลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการพูดเล่าเรื่องสัมพันธ์กับภาพ การทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 91.40 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนทดสอบหลังเรียนของเด็กพบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนของเด็กอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     2.2 เมื่อใช้เกมฝึกทักษะทางภาษา พัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กอนุบาลปีที่ 3
ด้านความเข้าใจคำสั่งและปฏิบัติตาม พบว่าการทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 88.00 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนทดสอบหลังเรียนของเด็กพบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     3. เด็กอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยนิทานประกอบภาพและเกมฝึกทักษะทางภาษา โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
gift9944 22 พ.ค. 2561 เวลา 15:08 น. 0 807
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^