LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา เรื่องปฏิกิริยาเคมี

usericon

เรื่อง    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี
    รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา    นางสาวสุนทรี อ่อนสุวรรณ
ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) ประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบางบัวทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
แนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องปฏิกิริยาเคมี 3) แบบประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ และ 4) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ¯X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และการทดสอบค่าที ( t-test Dependent ) ผลการศึกษาพบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.43/83.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับมาก ( ¯X = 4.03, S = 0.43 )
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว
สะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจ
ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (¯X = 4.24, S = 0.35)
onsuwan28 22 พ.ค. 2561 เวลา 01:13 น. 0 619
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^