LASTEST NEWS

16 เม.ย. 2567โรงเรียนบ้านลานช้าง รับสมัครนักการภารโรง วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 18 - 22 เมษายน 2567 15 เม.ย. 2567เปิดคุณสมบัติ ตำแหน่งนักการภารโรง สพฐ.จัดสรร 13,751 อัตรา วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000 บาท 15 เม.ย. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม) 15 เม.ย. 2567ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ห้ามผู้บังคับบัญชา ออกคำสั่งให้ครู-บุคลากร อยู่เวร 15 เม.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ แจ้งเรื่อง การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ. 2567  14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สระแก้ว เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระแก้ว เขต 1 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.เชียงราย เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงราย เขต 4 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 1

การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ

usericon

ชื่อเรื่อง        : การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์
ชื่อผู้วิจัย        : นางสาวอัญชณา แสงกระจ่าง
หน่วยงาน            : โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา    : 2560

บทคัดย่อ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้แบบฝึกทักษะ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ ที่ได้มาจากวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) ซึ่งปรากฏว่า ห้องที่สุ่มได้และใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ ห้อง ม.2/6 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One–Group, Pre–test, Post-test Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t–test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ81.80/82.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด เท่ากับ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ รหัสวิชา ท22102 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58 , = 0.70)
asnooaun478 06 พ.ค. 2561 เวลา 16:07 น. 0 722
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^