LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567สพม.บึงกาฬ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 21 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 18 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.สมุทรสาคร รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.ราชบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.ลพบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 28 มี.ค. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

เผยแพร่งานวิชาการ (บทคัดย่อ)

usericon

เผยแพร่งานวิชาการ (บทคัดย่อ)
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนเทศบาล พระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

ผู้ศึกษา นางบุญช่วย บุญอาจ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท
สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

ปีรายงานผลการศึกษา พ.ศ. 2556


    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี 3) เพื่อทดลองรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 18 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน และผู้ปกครอง จำนวน 90 คน รวมจำนวน 122 คน โดยการสุ่มตัวอย่างครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และผู้ปกครองใช้วิธีการสุ่มประเภทผสม คือ วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น และวิธีสุ่มอย่างง่าย ขอบเขตในการศึกษาคือ ประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ การบริหารจัดการการศึกษาปฐมวัย และผลการจัดการศึกษาปฐมวัยที่เกิดจากรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ โดยศึกษาในปีการศึกษา 2555 รายงานผลในปี พ.ศ. 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถามรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี และ แบบสอบถามผลการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
    ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
    1) รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี โดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติระดับมาก
    2) รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ผู้ศึกษาได้นำประเด็นหลัก 8 ประเด็น ได้แก่ ประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ การบริหารด้วยระบบคุณภาพ การบริหารงบประมาณ ความเป็นผู้นำทางวิชาการ การบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้านบุคลากร ด้านสภาพแวดล้อม และผลการจัดการศึกษาปฐมวัย และประเด็นย่อย 63 ประเด็น
    3) ผลการทดลองรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนเทศบาล
พระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี พบว่า ผู้ศึกษาร่วมกับโรงเรียนสามารถดำเนินงานตามกระบวนการในคู่มือรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี คือ ครูผู้สอนมีการประเมินตนเองเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผลมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนทุกคนโดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิไปให้ความรู้ แนวทางการพัฒนาคุณภาพเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับประสิทธิภาพ โรงเรียนวิเคราะห์จุดหรือเรื่องที่ต้องการพัฒนาโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย กำหนดภาพความสำเร็จโดยการวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย ด้านหลักสูตร การออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สร้างเครื่องมือวัดผลและประเมินผลและการบริหารจัดการชั้นเรียน รวมทั้งวางแนวทางการพัฒนา กำหนดวิธีการที่จะใช้ในการสื่อสาร ภาพความสำเร็จ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สร้างทีมงานที่เข้มแข็ง โดยครูวิชาการของโรงเรียนที่เป็นแกนนำผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีระบบประกันคุณภาพภายในที่ดี และผู้เรียนมีพัฒนาการตามที่ต้องการเปลี่ยนแปลงในระยะเริ่มแรก จากข้อมูลการสำรวจความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครอง ผู้บริหารสถานศึกษาจัดระบบการบริหารงาน สร้างสื่อ เครื่องมือการบริหารงาน สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยในการเรียนรู้ และส่งเสริมให้ความสำเร็จระยะสั้น ประเมินติดตามผลการดำเนินงานโดยใช้วิธีการประเมินอย่างสมดุล ขยายผลและสร้างวัฒนธรรมคุณภาพโดยประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการความรู้หลังการทดลอง
    4) ผลการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี พบว่า ผลการตอบแบบสอบถามจากครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง จำนวน 30 คน ในการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ที่พัฒนาขึ้น พบว่า ทั้งผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองมีความเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย พบว่า ด้านการปรับปรุงแก้ไขมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้านการตรวจสอบ ด้านการปฏิบัติ และด้านการวางแผนตามลำดับ
rongjoypkms 15 มี.ค. 2558 เวลา 12:50 น. 0 912
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^